Tuesday, July 21, 2015

NỀN DÂN CHỦ CỦA CHÚNG TA TRONG XU THẾ THỜI ĐẠI NGÀY NAY.


Cao Đức Thái
Thời đai ngày nay được định nghĩa bằng nhiều khái niêm, từ nhiều lĩnh vực. Trên lĩnh vực khoa học công nghệ, người ta cho rằng thời đại ngày nay là thời đại cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đang diễn ra như vũ bão, đặc biệt là công nghệ thông tin-viễn thông(ITC) và số hóa. Những tác động to lớn của khoa học, công nghệ đến sản xuất và đời sống xã hội đã diễn ra đúng như dự báo của   C. Mác cách đây trên ½ thế kỷ. Trên lĩnh vực xã hội, chính trị, người ta cho rằng thời đại ngày nay được đánh dấu bằng quá trình toàn cầu hóa nhiều mặt từ chính tri, dân chủ đến quyền con người và kinh tế thị trường. Cho dù tiếp cận từ lĩnh vực nào thì người ta cũng không thể phủ nhận được rằng những đặc trưng của thời đại là một thực tế khách quan, là điều kiện mà mỗi quốc gia, dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải thích ứng với quá trình đó.
Dân chủ (DC) là một hình thức tổ chức, thiết chế chính trị của nhà nước và xã hội, dựa trên nguyên tắc cơ bản- nhân dân là nguồn gốc của quyền lực, thông qua một hệ thống bầu cử tự do. Giá trị của DC là ở chỗ đó là động lực cơ bản của sự phát triển xã hội. Chính vì vậy trong các hình thái kinh tế xã hội, giai cấp cầm quyền luôn sử dụng DC như là một nhân tố nhằm phát huy sức mạnh của cộng đồng, của chế độ xã hội và của dân tộc. Tất nhiên trong các chế độ trước xã hội TBCN, chỉ mới tồn tại những nhân tố nào đó của DC. Chẳng hạn như chế độ DC chủ nô ở Hy Lạp khoảng những năm 400 trước công nguyên. Chế độ DC này quy định nam giới có quyền tham gia bầu cử nhiều chức danh quản lý xã hội, nhưng quyền đó không có đối với phụ nữ và người nô lệ.
Hiện nay câu chuyện có hay không có DC trong hình thái kinh tế phong kiến vẫn đang còn tranh luận. Nhiều ý kiến cho rằng, trong xã hội phong kiến , nhất là ở phương Đông do điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, hạn hán, lũ lụt …các nhà nước ở đây buộc phải “ trọng dân”, “ thân dân” “ thương dân” để duy trì và phát triển chế độ. Có thể xem như những tư tưởng trên là những yếu tố của DC trong chế độ này. Ở nước ta, ngoài có chung các yếu tố như các quốc gia phương Đông khác, còn có một đặc trưng lịch sử nữa là thường xuyên phải chống xâm lược nên yếu tố DC ở Việt Nam mang tính chất nhân dân (ít nhiều có tổ chức) ở thời kỳ thịnh vượng. Sự kiện Hội nghị Diên Hồng, mà nội dung cơ bản của nó là ý kiến đa số của những người cao tuổi có uy tín là quyết định. Đây có thể xem như một đỉnh cao của tư tưởng DC trong lịch sử Dân tộc ta.
Có thể nói các cuộc cách mạng DC tư sản mở đầu từ thế kỷ XVI, với các cuộc cách mạng điển hình như: Hà Lan, 1581 ( mở đầu), Anh, 1689, Mỹ 1766, Pháp 1789 đã mở ra một nền DC theo đúng nghĩa của nó. Nghĩa là không chỉ có những nhân tố nào đó của DC mà đã bao gồm đầy đủ các nhân tố của DC. Tuy nhiên đó vẫn là một nền DC do giai cấp tư sản lãnh đạo vì lợi ích của giai cấp đó. Cuộc Cách mạng XHCN Tháng Mười, năm 1917 đã mở ra một chế độ DC mới. Đó là DC XHCN, nền DC do giai cấp công nhân lãnh đạo hướng đến lợi ích cho toàn dân. Sau chiến tranh thế giới thứ II, do tác động của CNXH phong trào giải phong dân tộc ra đời và đã giành được những thắng lợi to lớn, kết quả là một chế độ DC mới ra đời. Đó là DC nhân dân, hướng theo con đường xây dựng xã hội XHCN. Có thể xem các nền DC: DC tư sản, DC XHCN, DC nhân dân là ba chế độ DC với ba thiết chế cơ bản của nền DC trên thế giới. Mỗi một chế độ DC nói trên đều có những thiết chế khác nhau, nhưng đều có những yếu tố chung. Đó là:
1) Sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân ( bao gồm tất cả các thành viên xã hội) ;
2) Bầu cử tự do và theo nhiệm kỳ bầu ra các cơ quan, người lãnh đạo nhà nước;
3) Quyền lực của Nhà nước được chia ra làm 3 nhánh: Lập pháp, hành pháp và tư pháp. Mỗi cơ quan trên có một chức năng riêng.
4) Hiến pháp và pháp luật được xem là tối thượng;
5) Các quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân được tôn trọng và bảo đảm.
6) Nhà nước thừa nhận các tổ chức xã hội phi chính phủ ( NGOs) như là một yếu tố bổ sung cho nền DC.
Cơ sở kinh tế của các nền DC là nền kinh tế thị trường nói chung. Hiện nay trong các nền DC đang tồn tại những mô hình kinh tế thị trường khác nhau: Kinh tế thị trường tự do ( Điển hình là Mỹ, Anh); Kinh tế thị trường xã hội ( điển hình là các nền kinh tế Bắc ÂU, như Thụ Điển, Đan Mạch, Phần Lan…) và Kinh tế thị trường XHCN ( Trung Quốc gọi là kinh tế thị rường XHCN, Việt Nam gọ là kinh tế thị trường định hướng XHCN).
Trên đây là những yếu tố cơ bản của các mô hình DC.Với chế độ DC, ngày nay trên thế giới có nhiều mô hình DC với những thiết chế, cụ thể khác nhau. Thực tế cho thấy sự khác nhau giữa các chế độ DC chủ yếu ở những nội dung  sau:
- Lực lượng chính trị nào cầm quyền vì lợi ích của ai?
-Về thể chế đảng lãnh đạo cầm quyền: chế độ đa đảng hay một đảng duy nhất lãnh đạo cầm quyền...;
-Mối quan hệ giữa các nhánh quyền lực như thế nào ( phân lập hay phân công phối hợp);
Trong mô hình “DC xã hội” ( ở các nước Bắc Âu hiện nay), ngoài thể chế tam quyền phân lập, nhà nước pháp quyền còn có cơ quan giám sát nhân quyền độc lập (gọi là Obusman, đặt ở Quốc hội ) còn có hai yếu tố quan trọng khác của mô hình này là: 1) Nhà nước phúc lợi ( nhà nước bảo đảm an toàn xã hội cho tất cả mọi người có mức sống không được thấp hơn đói khổ). 2) Và quyền “tham quyết” của 3 bên gồm: Đại diện chính quyền; Đại diện người lạo động ( Thường là công đoàn) và giới chủ quyết định đối với các vấn đề kinh tế xã hội, nhất là ở cấp cơ sở, công ty. Trên đây có thể xem như đặc trưng của mô hình DC “xã hội DC”  Bắc Âu. Mô hình này đang có sức hấp dẫn lớn đối với thế giới.
Thời gian gần đây, trên một số mạng xã hội, có cá nhân, thậm chí có những nhóm người dưới những hình thức khác nhau, đưa vào “Tuyên bố” ( của những “Hội”, “ Đoàn” “ độc lập”) viết trong “thư ngỏ”, kiến nghị:  “thay đổi Cương lĩnh, từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng CNXH, chuyển hẳn sang đường lối dân tộc và dân chủ, trọng tâm là chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ…”. Có thể nói đây là những nhận định sai trái, không phù hợp với thực tế, nếu không nói rằng, đó là sự  xuyên tạc Cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Không phủ nhận rằng, sự phát triển của nền DC trên thế giới ngày nay, đặc biệt là về thể chế là một xu thế không thể đảo ngược được. Nó được xem như một đặc trưng về chính trị của nền văn minh nhân loại. Nội dung chủ yếu của xu thế đó là: Thứ nhất, đó là vai trò của nhân dân ngày càng được nâng cao. Thứ hai, đó là Nhà nước pháp quyền và nguyên tắc pháp luật tối thượng đước khẳng định mạnh mẽ. Thứ ba, đó là quyền con người, quyền và nghịa vụ công dân được xem vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Và cuối cùng, đó là quyền tiếp cận thông tin của người dân được tôn trọng và bảo đảm.
Nền dân chủ của dân tộc ta ra đời trong cuộc Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Nền dân chủ đó đã được thử thách, trải nghiệm trong các cuộc kháng chiến đánh bại những kẻ thù hung bạo nhất của chủ nghĩa đế quốc, để lại dấu ấn thời đại. Bước vào giai đoạn xây dựng xã hội XHCN, nền dân chủ đó cũng đã được trải nghiệm trong mô hình cũ của CNXH, mà đặc trưng của nó là: Về chính trị, đó là nhà nước chuyên chính vô sản…; về kinh tế, đó là nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu với hai thành phần duy nhất: Kinh tế quốc doanh và kinh tế tập thể…Đại hội VI, năm 1986 Đảng ta đã quyết định chuyển sang xây dựng xã hội XHCN theo mô hình mới-mô hình được hoàn thiện từng bước từ Đại hội VII đến nay. Những thành tố của mô hình đó là: Về chính trị, đó là xã hội do nhân dân làm chủ với nhà nước pháp quyền do Đảng ta lãnh đạo; về kinh tế, đó là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN…
Mặc dù đã đạt được những thành quả to lớn, song 25 năm đổi mới xã hội ta đã xuất hiện nhiều vấn đề kinh tế, xã hội bức xúc. Đó là tình trạng phân hóa giàu nghèo, tham nhũng, lợi ích nhóm, bệnh nhiệm kỳ… có khuynh hướng gia tăng.  Quyền làm chủ của nhân dân ở nhiều nơi, trên nhiều lĩnh vực còn bị vi phạm… Hội nghị TW 4 đã công khai chỉ ra nguyên nhân quan trọng của tình trạng trên là sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức và lối sống của cán bộ, Đảng viên các cấp. Nếu không chúng ta không kịp thời ngăn chặn tình trạng suy thoái này không loại trừ thể dẫn đến những bất ổn xã hội, xóa đi những thành quả của công cuộc đổi mới trong nhiều thập kỷ qua, gây hậu quả khó lường. Bởi vậy, để khắc phục tình hình trên, trong thời gian qua Đảng và Nhà nước ta đã tập trung bảo đảm và phát huy mạnh mẽ DC  XHCN mà cốt lõi là quyền làm chủ của nhân dân.
Có thể nói thực hiện sự lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng, quyền làm chủ của nhân dân ta đã được thể chế hoa trong Hiến pháp 2013. Hiện nay Hiến pháp này đang được triển khai, trước hết là việc hoàn thiên pháp luật trong đó có luật Luật tổ chức và hoạt động của Chính phủ; Luật tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi) và Luật tổ chức Viện kiểm sát Nhân dân (sửa đổi)…Nhiều quy định trong Dự thảo sửa đổi các luật trên được các đại biểu phát biểu dựa trên bảo đảm các quyền con người được quy định trong Hiến pháp 3013. Theo tinh thần đó quyền của bị can, bị cáo, quyền của những người đã bị tước một phần quyền tự do ( người đang chấp hành án phát tù) cũng được quan tâm. Vai trò của luật sư được đề cao. Có ý kiến cho rằng để không có án oan sai…nên cân nhắc đưa vào luật “ quyền được im lặng”.
Sáng ngày 02 tháng 10, trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc phê chuẩn công ước Chống tra tấn đã được Thường vụ Quốc Hội thông qua. Việc Việt Nam ký kết và phê chuẩn công ước “ Chống tra tấn” một lần nữa thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta mọi hành vi chống tra tấn, hạ nhục con người. Như thông tin đại chúng đã đưa Việt Nam đã ký Công ước này vào tháng 11năm 2013 và dự kiến việc Quốc hội sẽ phê chuẩn tại kỳ họp thứ 8, khai mạc vào cuối tháng 10 này.
Thực hiện Văn kiện Đại họi XI và triển khai Hiến pháp 2013, ngày 26 tháng 9, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII đã khai mạc. Trong chủ đề chung “ Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới”, Đại hội đã tập trung vào chức năng  “ giám sát” và “ phản biện” được ghi trong Văn kiện của Đại hội XI. Đây là một khía cạnh mới nhằm bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân trong nền DC của chúng ta.
Trong nền DC XHCN, vai trò lãnh đạo của Đảng là một nguyên tắc. Tuy nhiên vai trò này cần có những quy định như thế nào để vừa giữ được trách nhiệm chính trị của Đảng, đồng thời không được lạm quyền của cơ quan, tổ chức nhà nước và của nhân dân. Điều nay đã được quy định tại Điều 4, Hiến pháp 2013. Điều 4, quy định như sau: “1. Đảng Cộng sản Việt Nam- Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình.
3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.”
Khác với quy định tại Điều 4, Hiến pháp 1992, Hiến pháp 2013 quy định rõ, không chỉ tổ chức Đảng mà cả Đảng viên của Đảng cũng phải tuân thủ pháp luật như những công dân bình thường.
Theo tinh thần mở rộng DC, đồng thời giữ vững kỷ cương, quyền tự do ngôn luận báo chí được phát huy. Nhiều sự kiện chính trị mà trước đây được xem là “nhậy cảm” đã được báo chí đưa tin công khai. Chẳng hạn như việc Hoa Kỳ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, hoặc các ý kiến khác nhau của đại biểu trong các kỳ họp của Thường vụ Quốc hội vừa qua là những ví dụ…Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, báo chí đồng thời giữ nghiêm kỷ cương báo chí vẫn luôn được các cơ quan chức năng tôn trọng. Việc Bộ chủ quản xử lý những tổ chức báo chí đăng bài: “Gái miền Tây và 3 chữ “N”, và bài  “Thư gửi bố ở Trường Sa”, nhằm “câu like” đã được dư luận hoan nghênh.
Như vậy có thể nói, mặc dù nền DC của chúng ta vẫn còn không ít vấn đề cần giải quyết. Chẳng hạn như cần bảo đảm tính độc lập, cân bằng và sự giám sát của các nhánh quyền lực: lập pháp, hành pháp, tư pháp như thế nào trong thể chế phân công, phối hợp của Nhà nước ta, hoặc làm sao để phát huy đầy đủ chức năng của các tổ chức xã hội, …Đặc biệt còn nhiều quyền của người dân đã được ghi trong Hiến pháp 2013 nhưng chưa có luât bảo đảm, trong đó có quyền biểu tình, quyền lập hội… Mặc dầu vậy không thể phủ nhận được rằng nền DC của chúng ta đã và đang phát triển đúng hướng, phù hợp với xu thế chung của thời đại ngày nay.


  

No comments:

Post a Comment