Saturday, December 20, 2014

Báo Italy ca ngợi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp

Báo Italy vừa có bài nhận định, Việt Nam là nền kinh tế năng động nhất châu Á với môi trường kinh doanh cạnh tranh và là điểm đến hấp dẫn, thích hợp cho nhiều doanh nghiệp Italy.

Tập đoàn tín dụng xuất khẩu hàng đầu của Italy SACE hôm 14.11 công bố tài liệu có tựa đề "Cận cảnh Chào Việt Nam: một mục tiêu đáng để suy nghĩ" của tác giả John Salinaro; trong đó nhận định: Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á với tốc độ tăng trưởng GDP trong năm 2013 đạt 5.4%.
Tác giả này cho rằng, kết quả trên có được là nhờ vào sức bật của ngành công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. Các biện pháp khắc phục sự mất cân bằng trong kinh tế vĩ mô của chính phủ Việt Nam cũng được chuyên gia Italy nhận xét là đem lại hiệu quả tích cực khi giúp giảm tình trạng lạm phát, còn dự trữ ngoại tệ tăng mạnh.
Nhà máy sản xuất xe máy của Piaggio Việt Nam.
Còn trên trang trang tin điện tử về tài chính Firstonline, chuyên gia kinh tế của Italy, ông Ciro Caliandro nhận xét, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có môi trường kinh doanh cạnh tranh nhất châu Á. Chuyên gia này chỉ ra các thế mạnh của Việt Nam như có nguồn nhân công dồi dào, rẻ, chi phí kinh doanh thấp, mức độ tập trung các khu công nghiệp cao, các khu công nghiệp được tổ chức, quản lý tốt...
Từ năm 2000-2013, Việt Nam tiếp nhận khoảng 230 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy môi trường kinh doanh của Việt Nam chưa phải là tốt nhất nhưng đang có dấu hiệu cải thiện rõ rệt.
Firstonline còn cho rằng, Việt Nam hiện đóng vai trò đầu tàu trong quá trình hội nhập kinh tế ở khu vực Đông Nam Á khi vừa là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), cũng như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Tính đến cuối năm 2013, tổng số vốn đầu tư của các doanh nghiệp Italy vào Việt Nam đạt khoảng 294.2 triệu USD, trong đó có nhiều doanh nghiệp nổi tiếng như Eni, piaggio, Datalogic, ariston, Bonfiglioli, Perfetti Van Melle, Mapei...
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italy năm 2014. Ảnh moit.gov.vn
Việt Nam hiện đang là thị trường lớn thứ 5 của các doanh nghiệp Italy ở Đông Nam Á. Trong năm 2013, Italy xuất khẩu sang Việt Nam gần 850 triệu USD, trở thành đối tác xuất khẩu hàng hóa đứng thứ 10 của Việt Nam và đứng thứ 3 trong khối các nước châu Âu (EU). Dự kiến con số này sẽ đạt 1,7 tỷ USD vào năm 2018.
Hiện nay các doanh nghiệp Italy tại thị trường Việt Nam chủ yếu hoạt động trong các ngành năng lượng (dầu mỏ, khí đốt), xây dựng hạ tầng, cơ khí và thời trang. Lĩnh vực xây dựng, kinh doanh nhà ở (bất động sản) sẽ rất có lợi bởi Việt Nam đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhu cầu lớn trong các lĩnh vực này. Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam cũng đang dành nhiều ưu đãi về thuế và chi phí cho các doanh nghiệp nước ngoài ở những hạng mục trên.
Theo Dân Việt

Báo Algeria ca ngợi Quân đội nhân dân Việt Nam

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, các báo của Algeria ngày 9/12 đã đăng các bài ca ngợi thành tích chói lọi của Quân đội nhân dân Việt Nam qua 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Các báo "El Moudjahid" và "Le Soir d'Algérie" đều viết rằng vang dội nhất trong các chiến thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam là chiến thắng Điện Biên Phủ. Trận chiến này kéo dài trong 56 ngày đêm ác liệt và kết thúc vào ngày 7/5/1954, chấm dứt sự có mặt của Pháp tại Đông Dương, giúp Việt Nam trở thành một quốc gia-nhà nước độc lập. Chiến thắng đáng chú ý thứ hai trong lịch sử Việt Nam là chiến thắng của quân đội và nhân dân Việt Nam trước quân đội Mỹ, giúp giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Báo "Le Soir d'Algérie" nhận định chiến thắng này là sự hội tụ của nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là sự đoàn kết giữa quân đội và nhân dân, cùng tinh thần đoàn kết quốc tế. Kể từ đó, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã củng cố sức mạnh, đồng thời tiếp tục tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Ở Việt Nam, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước, quân đội cũng góp phần vào phát triển kinh tế.
Theo báo "Le Soir d'Algérie" và "El Moudjahid", trải qua hơn 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển đi cùng với những thắng lợi trong lịch sử của đất nước, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị và trở thành biểu tượng chói sáng đó là của quân đội của nhân dân và vì nhân dân. Trong khi đó, báo "Le Soir d'Algérie" nhấn mạnh Quân đội Nhân dân Việt Nam là lực lượng chính trị tin cậy và là đội quân chiến đấu trung thành của Đảng, của Nhà nước và nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới của cách mạng.
Bên cạnh đó, các báo cũng nhấn mạnh chính sách quốc phòng của Việt Nam mang tính chất hòa bình, tự vệ, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Về mối quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Algeria, các báo dẫn lời Trưởng Phòng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Algeria - Thượng tá Trần Tuấn Anh khẳng định đây là mối quan hệ hợp tác dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Để kết thúc, các báo đã nói đến Ngày hội Quốc phòng toàn dân nhằm mục đích tăng cường nhận thức của toàn dân đối với nghĩa vụ bảo vệ đất nước./.
(Theo TTXVN)

Liên hợp quốc ca ngợi Việt Nam thông qua Công ước chống tra tấn

Trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Cơ quan Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) vừa ra thông cáo hoan nghênh quyết định thông qua Công ước về chống tra tấn của Quốc hội Việt Nam.

Thông cáo ra ngày 9/12 tại thủ đô Bangkok "đã hoan nghênh quyết định của Quốc hội Việt Nam hôm 28/11 thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay Công ước về quyền của người khuyết tật.
Việc thông qua và thực hiện Công ước về chống tra tấn, 30 năm sau khi nó ra đời, là một bước quan trọng nhằm bảo đảm việc ngăn chặn và cấm hàng động tra tấn cũng như bảo đảm chữa chạy cho các nạn nhân của tra tấn."
Thông cáo OHCHR gửi cho đài BBC cũng đề cập tới việc thông qua và thực hiện Công ước về quyền của người khuyết tật cũng là bước đi quan trọng trong phát triển một xã hội bao gồm tất cả mọi người, thúc đẩy và bảo đảm quyền của người khuyết tật.
Bà Matilda Bogner, trưởng đại diện khu vực của OHCHR tại Bangkok, nhận định điều này đã giúp thực hiện được một trong các cam kết mà Việt Nam đưa ra khi ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Với việc thông qua các công ước trên, Việt Nam hiện là một trong những nước thông qua nhiều công ước nhất trong khu vực với 7/9 công ước cơ bản./.

Doanh nghiệp Hàn Quốc ca ngợi môi trường kinh doanh Việt

(VnMedia) – “Chúng tôi đánh giá rất cao thị trường Việt Nam, bởi đây đang là một đất nước có nền kinh tế phát triển nhanh. Cùng với đó, con người hình chữ S này khá thông minh và hiếu khách”, ông Kim In Kyu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty DAEHWA Hàn Quốc chia sẻ khi nó về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. 
Thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh 

Chia sẻ với PV VnMedia về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, ông Kim In Kyu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty DAEHWA Hàn Quốc cho biết, trước khi bước vào kinh doanh tại Việt Nam Công ty đã nguyên cứu thị trường Việt Nam và đặt quan hệ thương mại từ 12 năm trước. “Sau một thời gian dài tìm hiểu, tôi đánh giá rất cao thị trường Việt Nam, bởi thị trường này đang tăng trưởng rất là nhanh. Đặc biệt, với kinh nghiệm hơn 10 năm đi lại tại Việt Nam tôi thấy con người và văn hoá tại đây khá gần gủi và thân thiện”, ông Kim In Kyu chia sẻ. 

Mặc dù nhận định thị trường Việt Nam là tiềm năng, nhưng ông Kim In Kyu cũng chia sẻ, để phát triển rộng mạng lưới kinh doanh tại Việt Nam phải cần thêm 3 – 5 năm nữa. Nguyên nhân do, hiện nay, thị trường tại đây vẫn chưa được hình thành rõ nét. Điều kiện kinh tế của các gia đình vẫn ở mức trung bình, khiến nhu cầu trong đời sống nhân dân chưa được phát triển mạnh.
  Ảnh minh họa
  Nhiều dự án lớn của Hàn Quốc đã được đầu tư tại Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Công ty DAEHWA Hàn Quốc là một doanh nghiệp lớn có tại Hàn Quốc chuyên cung cấp các sản phẩm Hồng sâm, Cao Linh Chi, Đông Trùng hạ thảo, Yến Sào… Hiện nay, công ty này đã có một nhà phân phối tại Việt Nam. 
Cũng là một công ty lớn tại Hàn Quốc - chuyên cung cấp máy bấm giá số, nhãn mác lên các sản phẩm; máy bấm chữ nổi, máy cắt băng dính…  khi trao đổi với PV VnMedia bà Olivia Lee - đại diện Công ty MOTEX – Hàn Quốc cũng cho biết, sau một tìm hiểu thị trường, Công ty đã có những hợp đồng thành công được ký kết đầu tiên vào năm ngoái. 

“Trong vòng 1 năm hợp tác với đối tác Việt Nam, chúng tôi thấy Việt Nam là một thị trường khá tốt để các doanh nghiệp nước ngoài phát triển và đầu tư. Chúng tôi kỳ vọng trong vài năm tới, thị trường này sẽ vững mạnh hơn nữa để có thể thu hút nhiều công ty Hàn Quốc mở rộng kinh doanh”, bà Olivia Lee chia sẻ. 

Hàn Quốc đang dẫn đầu về thu hút FDI tại Việt Nam 

Được xem là một thị trường đầy tiềm năng và đang trên đà phát triển mạnh, nên thu hút đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam trong 10 tháng qua đã tăng mạnh. Hiện Hàn Quốc đang đứng đầu về thu hút FDI tại Việt Nam trong 10 tháng năm 2014. 

Theo thông tin từ Cục đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và đầu tư, tính riêng trong 10 tháng năm 2014, Hàn Quốc đã đầu tư 415 dự án mới và có 129 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn là 3,6 tỷ USD, đứng thứ nhất trong số quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. 

Hiện nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã đầu tư vào 11/18 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân. Trong 10 tháng năm 2014, đa phần các dự án của Hàn Quốc tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo. Hàn Quốc đã có 271 dự án cấp mới và 106 dự án tăng vốn trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng vốn cấp mới và tăng vốn trong lĩnh vực này là 3,07 tỷ USD, chiếm 85,1% tổng vốn đăng ký của Hàn Quốc tại Việt Nam. 

Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai  với tổng vốn cấp mới và tăng vốn là 350 triệu USD, chiếm 9,7% tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam. Ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống đứng thứ ba  với tổng vốn cấp mới và tăng vốn là 76,9 triệu USD, chiếm 2,1% tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam. 

Cũng theo Cục đầu tư nước ngoài, trong năm nay, Bắc Ninh đứng đầu trong các tỉnh, thành phố về thu hút FDI từ các nhà đầu tư Hàn Quốc với 82 dự án cấp mới và 14 lượt dự án tăng vốn (với 1,198 tỷ USD và chiếm 32% tổng vốn đầu tư), trong đó nổi bật là dự án Sam Sung được cấp phép ngày 1/7/2014 tại Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư là 1 tỷ USD. 

Đứng thứ hai là Đồng Nai với 22 dự án cấp mới và 14 lượt dự án tăng vốn (421 triệu USD và chiếm  11,7% tổng vốn đầu tư). Tiếp theo là thành phố Hà Nội với 91 dự án cấp mới và 23 lượt dự án tăng vốn (với 393 triệu USD và chiếm 10,9% tổng vốn đầu tư). Riêng 3 tỉnh, thành phố này đã chiếm trên 50% tổng vốn FDI của Hàn Quốc đầu tư trong 10 tháng 2014 tại Việt Nam. 

Như vậy, tính lũy kế đến hết tháng 10/2014, Hàn Quốc  đã có 4020 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 33,4 tỷ USD và xếp thứ 2/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam (chiếm 23% tổng số dự án và 13,7% tổng vốn đầu tư tại Việt Nam). Quy mô vốn bình quân một dự án của Hàn Quốc khoảng 8,33 triệu USD, thấp  hơn so với mức bình quân chung một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 14,18 triệu USD/dự án. 

Cục đầu tư nước ngoài cho biết, Hàn Quốc đã và đang là một trong những nhà đầu tư FDI hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã có mặt và đầu tư tại Việt Nam và tiếp tục có ý định mở rộng đầu tư. Trong thời gian tới, Hàn Quốc vẫn là đối tác truyền thống, tin cậy của Việt Nam trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài.

Yến Nhi 

Báo Italia ca ngợi kinh tế Việt Nam năng động

Trang tin điện tử về tài chính Firstonline đăng bài Cận cảnh chào Việt Nam: Mục tiêu đáng suy nghĩ của chuyên gia phân tích Ciro Caliandro, đánh giá thị trường Việt Nam cũng như các cơ hội mà Việt Nam có thể mang lại cho giới doanh nghiệp Italia.
Chuyên gia Ciro Caliandro nêu rõ, Việt Nam đã tự khẳng định như một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á với mức tăng trưởng GDP năm 2013 đạt khoảng 5,4%. Việt Nam hiện là nhân tố hàng đầu trong tiến trình hội nhập khu vực tại châu Á-Thái Bình Dương khi cùng lúc là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), cũng như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Bài báo cũng nhấn mạnh trong số các nước châu Á, Việt Nam hiện được coi là một trong những quốc gia có ưu thế cạnh tranh. Theo bài báo, những thế mạnh của Việt Nam rõ ràng đã làm tăng độ hấp dẫn của thị trường này, đó là trình độ giáo dục cơ bản tốt, nhân lực trẻ, các chi phí thấp, mức độ tập trung các ngành công nghiệp cao và có kinh nghiệm, các khu công nghiệp được tổ chức, quản lý tốt.
Chuyên gia Ciro Caliandro nhận định, do tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam ngày càng phát triển và sự hạn chế của các mặt hàng xuất khẩu thông thường, nên đây có thể là một cơ hội lớn để chuyển hướng đối với những doanh nghiệp Italia. Italia hiện là đối tác xuất khẩu hàng hóa đứng thứ 10 vào Việt Nam và đứng thứ 3 trong số các nước châu Âu. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Italia vào Việt Nam đạt 674 triệu EUR, dự kiến, con số này sẽ đạt 1,4 tỷ EUR vào năm 2018.
MINH CHÂU

Truyền thông Mỹ Latinh ca ngợi thành côTruyền thông Mỹ Latinh ca ngợi thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế ng của Việt Nam trong phát triển kinh tế

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, với đầu đề “Việt Nam tiến bước trên con đường của chính mình”, trang điện tử của Hội Nhà báo Cuba vừa đăng bài ca ngợi công cuộc Đổi mới ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế vững mạnh nhất ở Đông Nam Á.
Tác giả bài báo nhận xét, quá trình Đổi mới bắt đầu từ 1986 ở Việt Nam đã đưa đất nước từ chỗ bị chiến tranh tàn phá trở thành một nền kinh tế phát triển, trong đó nổi bật là những thành tựu về phát triển con người. Tinh thần lao động cần cù, chịu khó, công tác quản lý có hiệu quả hơn, ý chí vươn lên là những nhân tố cơ bản tạo nên hiệu quả kinh tế trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.
Bài báo dẫn chứng các số liệu đã công bố cho thấy trong khoảng hai thập kỷ, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng trung bình 7%/năm; so với năm 1986, nền kinh tế Việt Nam đã tăng hơn 3,5 lần và GDP tính theo đầu người tăng 3,2 lần. Đồng thời, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ luôn quan tâm đẩy mạnh các chính sách bảo đảm phúc lợi xã hội, tạo công ăn việc làm, giảm đói nghèo, phát triển giáo dục và thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường.
Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam khởi đầu từ cách đây gần 30 năm chú trọng trước hết vào việc đổi mới tư duy kinh tế, tạo chuyển biến tích cực về mô hình kinh tế và các cơ chế quản lý kinh tế. Ở Việt Nam, các thành phần kinh tế quốc doanh, kinh tế tư nhân và các hình thức hợp tác xã, cũng như các công ty liên doanh hay cổ phần hóa có sự tham gia của nhà nước đều cùng nhau tồn tại một cách hài hòa. Nhờ đó, công cuộc đổi mới đã tạo điều kiện đưa đất nước đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam coi đó là mô hình phát triển kinh tế của mình.
Bài báo cũng nhận xét rằng ở Việt Nam nông nghiệp rất được ưu tiên, không ở đâu có đất đai hoang hóa, đất đai đều được tận dụng, sản xuất lúa gạo, cà phê là thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời các ngành công nghiệp và du lịch cũng được chú trọng phát triển. Chủ nghĩa xã hội vẫn được giữ vững, nhưng Việt Nam cho rằng cần phải thường xuyên thúc đẩy công cuộc Đổi mới.
Mặt khác, tác giả cũng ca ngợi tình cảm mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Cuba, đặc biệt là những ấn tượng sâu sắc về những biểu hiện của tình hữu nghị anh em bền chặt giữa hai nước đã được truyền lại cho các thế hệ trẻ Việt Nam. Tác giả khẳng định người Việt Nam luôn luôn bày tỏ tình cảm đặc biệt, lòng yêu mến và sự biết ơn đối với cách mạng Cuba và có thể nói, Việt Nam và Cuba tuy ở cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng hai dân tộc luôn đoàn kết, nhất trí và ủng hộ lẫn nhau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc theo con đường của mình.
* Cũng ca ngợi về thành tựu kinh tế của Việt Nam, theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trong một bài viết mới đây, báo La Nación (Dân tộc) của Argentina khẳng định Việt Nam là biểu tượng của thành công trong phát triển kinh tế tại Đông Nam Á, với xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài đều tăng mạnh. Báo trên nhận xét Việt Nam cùng với Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan đang trở thành trung tâm công nghiệp, hấp dẫn các nhà đầu tư bởi lợi thế giá nhân công giảm và sự năng động, giống Trung Quốc trong những năm 90 của thế kỷ trước.
Theo nhận định của La Nación, với lợi thế nằm gần chuỗi cung cấp hàng điện tử của thế giới, Việt Nam đang chuyển từ sản xuất các sản phẩm đơn giản sang các sản phẩm hiện đại hơn. Báo trên đã dẫn ra một loạt ví dụ tiêu biểu cho sự thu hút các doanh nghiệp điện tử hàng đầu nước ngoài đến Việt Nam như nhà sản xuất chip điện tử Intel đã bắt đầu sản xuất tại Việt Nam năm 2010, do bị hấp dẫn bởi mức thuế thu nhập ưu đãi 10% đối với các dự án công nghệ cao, không bằng một nửa mức thuế suất phổ thông là 22% tại quốc gia Đông Nam Á này. Sau Intel, các tập đoàn lớn tại Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản, như Bridgestone và Panasonic đã “đổ bộ” vào Việt Nam. Samsung Electronics vừa nhận giấy chứng nhận đầu tư trị giá 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất, lắp ráp điện thoại di động mới tại Việt Nam, nâng tổng giá trị các dự án đầu tư của Samsung tại Việt Nam lên trên 11 tỷ USD. Theo dự kiến của tập đoàn này, 40% số điện thoại thông minh được tập đoàn này sản xuất năm tới trên phạm vi toàn cầu sẽ được xuất xưởng tại Việt Nam./.
(Theo TTXVN)

Thursday, December 4, 2014

Xây dựng hình ảnh Hà Nội đẹp hơn trong mắt bạn bè bốn phương

Du khách Pháp thăm phố cổ Hà Nội bằng xích lô. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Với danh hiệu Thành phố vì hòa bình và được hàng triệu du khách quốc tế bình chọn tốp 10 điểm du lịch đang nổi lên trên thế giới, một trong sáu thành phố du lịch hấp dẫn hàng đầu châu Á…, Hà Nội đang khẳng định vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực. 

Hiện lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt ngưỡng 2,5 triệu lượt người, trong đó khách nội địa đạt gần 14 triệu lượt người; mức tăng trưởng tăng dần theo hàng năm. 

Với tiềm năng sẵn có, để Hà Nội thực sự là điểm đến thu hút khách du lịch, những người làm du lịch Thủ đô đang xây dựng một hình ảnh thành phố du lịch đẹp hơn, thân thiện và an toàn hơn trong mắt bạn bè bốn phương.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng
Với hơn 5.000 di tích, trong đó hơn 2.000 di tích được xếp hạng cùng các loại hình văn hóa phi vật thể, các khu du lịch sinh thái, Hà Nội được coi là nơi có tiềm năng du lịch dồi dào. 

Hình ảnh Hà Nội gắn liền với nhiều địa danh nổi tiếng như Khu di tích và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, chùa Hương, làng cổ Đường Lâm, các khu du lịch sinh thái Ba Vì, làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc… Văn hóa ẩm thực Hà Nội thu hút du khách với nhiều sản phẩm: phở, nem, bún chả, bún ốc, bún thang… Vì vậy, ngày càng nhiều du khách lựa chọn Hà Nội là điểm đến tham quan, khám phá trong những chuyến du lịch của mình.

Các nhà quản lý du lịch Hà Nội cho rằng du lịch luôn phải đổi mới, hoàn thiện mới tạo sức hấp dẫn du khách. 

Ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết thành phố đang quy hoạch phát triển Khu du lịch Ba Vì-Suối Hai thành khu du lịch mang tầm quốc gia nhằm khai thác tiềm năng sinh thái khu vực này, tạo ra một sản phẩm mới mang tính đặc trưng khi Hà Nội đã được mở rộng. 

Tại đây, lợi thế thắng cảnh tự nhiên, khí hậu trong lành, địa hình rộng kết hợp với các giá trị văn hóa khu vực lân cận phù hợp với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao… 

Các giá trị đặc trưng của lễ hội Gióng đền Phù Đổng (huyện Gia Lâm) và đền Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại đang được thành phố phát triển theo hướng du lịch bền vững. 

Lễ hội Gióng sẽ được kết nối với các điểm du lịch di tích lịch sử tạo ra các tour du lịch lễ hội, tâm linh, sinh thái. Các xã miền núi Ba Vì với đặc trưng về tập quán sinh hoạt, trồng trọt, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Dao, Mường cũng đang được tính đến để xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, ngành du lịch Hà Nội vừa triển khai khai thác điểm du lịch làng cổ Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) nhằm giới thiệu đến du khách một không gian làng quê vùng đồng bằng Bắc bộ có truyền thống khoa bảng từ nhiều đời nay. Ngành cũng đang xây dựng sản phẩm du lịch khám phá các loại hình văn hóa nghệ thuật của Hà Nội như ca trù, chèo, cải lương, xiếc để các buổi tối khách lưu trú tại Hà Nội thêm phần thú vị.

Trong tương lai không xa, du khách đến Hà Nội sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để khám phá, trải nghiệm, hiểu thêm về mảnh đất giàu giá trị lịch sử, nhân văn, sinh thái này. 

Bà Từ Thị Mỹ Hạnh, Phó Trưởng Ban khách quốc tế và nội địa - Câu lạc bộ Lữ hành Hanoi UNESCO Hà Nội, Phó Giám đốc Công ty Asialand Travel khẳng định Hà Nội là điểm đến không thể thiếu trong chương trình du lịch của hầu hết khách nước ngoài khi đến Việt Nam. Ngoài những điểm đến truyền thống, thành phố liên tục đưa thêm sản phẩm mới vào khai thác, vì vậy du khách thường có nhận xét, tham quan ở Hà Nội cảm nhận được sự thanh bình, giản dị và họ thích đến Hà Nội.

Tạo môi trường du lịch thân thiện, an toàn
Hà Nội chuẩn bị kỷ niệm 15 năm được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hòa bình. Nhiều năm qua, Thủ đô luôn là một điểm đến an toàn, thân thiện. Khi du lịch Hà Nội đang tích cực quảng bá hình ảnh đến với bạn bè trong và ngoài nước, việc tạo dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn càng được quan tâm hàng đầu.

Những năm gần đây, thành phố dồn lực dẹp bỏ các hiện tượng không đẹp như chèo kéo khách du lịch, trộm đồ, lừa khách du lịch khi đi taxi… tạo môi trường du lịch lành mạnh, thu hút khách.

Ông Vũ Chính Đông, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Hà Nội, cho biết môi trường du lịch quyết định lớn tới sự phát triển của ngành du lịch. Nếu điểm đến có tiềm năng du lịch tốt, môi trường tốt cộng với các dịch vụ hợp lý, chắc chắn khách sẽ đến nhiều hơn. Ngược lại, một số nước trong khu vực và thế giới có tiềm năng du lịch lớn nhưng đang bất ổn thì ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng. Với Hà Nội, môi trường du lịch những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể.

Các lực lượng chức năng chủ động kiểm tra, xử lý nạn xích lô dù, buộc phải đón trả khách đúng quy định, đi theo đúng lộ trình đã định. Đến nay, hiện tượng xích lô dàn hàng dài đi trong phố cổ vào giờ cao điểm, cản trở giao thông hầu như không còn, thay vào đó là loại hình xe điện du lịch sạch đẹp, văn minh, phát huy tác dụng tốt ở khu vực phố cổ Hà Nội. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý hiện tượng taxi dù chở khách du lịch, chèn ép khách, siết chặt quản lý chất lượng dịch vụ các đơn vị kinh doanh du lịch… Các đối tượng lừa đảo, trộm cắp, chèo kéo khách mua hàng cũng bị lực lượng công an trên địa bàn mạnh tay xử lý. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho lái xe du lịch, xe xích lô để chấp hành tốt quy định giao thông, có thái độ ứng xử văn minh với du khách.

Năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã đưa bộ phận hỗ trợ khách du lịch vào hoạt động, thiết lập đường dây nóng giải quyết các vấn đề liên quan đến khách du lịch. Bộ phận này ra đời nhận đã được sự ủng hộ của người dân cũng như khách du lịch, giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của du khách, giải đáp thông tin cho khách khi đi du lịch Hà Nội.

Năm 2014, Hà Nội kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng, du lịch Thủ đô phấn đấu đón 3 triệu lượt khách quốc tế và 14 triệu lượt khách nội địa. Ngành du lịch nỗ lực khai thác tối ưu các tiềm năng, thế mạnh để Hà Nội xứng đáng là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện không chỉ trong nước mà cả trên thế giới./.

Du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế



Đối với một ngành dịch vụ mà chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cảm xúc của mỗi con người thì hầu như rất khó để có thể vừa lòng hết thảy. Tuy nhiên, trên một phương diện nào đó, cảm xúc hay nhận xét của số đông sẽ là quyết định cuối cùng. Ngành du lịch cũng là một ngành như thế. Và để bàn về vấn đề này, chắc có lẽ phải cần một đề án quy mô với những khảo sát vĩ mô, mất rất nhiều thời gian. Vì không có điều kiện làm một đề án như thế nên trong bài viết này, Viet Fun Travel chỉ tổng hợp những thông tin đã sẵn có và tập hợp lại. Chúng ta hãy xem thử du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế họ nhận xét ra sao và có cảm xúc như thế nào...
Đối với một ngành dịch vụ mà chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cảm xúc của mỗi con người thì hầu như rất khó để có thể vừa lòng hết thảy. Tuy nhiên, trên một phương diện nào đó, cảm xúc hay nhận xét của số đông sẽ là quyết định cuối cùng. Ngành du lịch cũng là một ngành như thế. Và để bàn về vấn đề này, chắc có lẽ phải cần một đề án quy mô với những khảo sát vĩ mô, mất rất nhiều thời gian. Vì không có điều kiện làm một đề án như thế nên trong bài viết này, Viet Fun Travel chỉ tổng hợp những thông tin đã sẵn có và tập hợp lại. Chúng ta hãy xem thử du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế họ nhận xét ra sao và có cảm xúc như thế nào.
1. Độc đáo vùng Tây Bắc
Ruộng bậc thang Sapa – bức tranh đồng quê tuyệt vời ở vùng núi cao
Hầu như khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đều từng được nghe nói đến Sapa. Sapa là vùng núi cao của Tây Bắc, một địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Đến với Sapa, du khách sẽ được hít thở không khí trong lành và được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của ruộng bậc thang nơi đây, nhất là ở vùng Mù Cang Chải. Cũng như ở những vùng núi Tây Bắc khác, ruộng bậc thang ở Sapa có hai mùa đẹp và cuốn hút nhất là mùa nước đổ và mùa lúa chín vàng. Ruộng bậc thang của Sa Pa đã tồn tại suốt hàng trăm năm, được tạo nên từ những người dân tộc Dao, H'Mông, Hà Nhì…Vẻ đẹp của các thửa ruộng bậc thang đã khiến Sapa trở thành điểm đến rất thu hút khách du lịch, đặc biệt là những người đam mê nhiếp ảnh, hội họa.

Ruộng bậc thang Sapa vào mùa lúa chín như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp
Vẻ đẹp của Sapa đã khiến cho nhiều du khách quốc tế khi đến đây phải ngỡ ngàng. Và không lạ gì khi Sapa của Việt Nam được nhiều báo chí nước ngoài đưa tin, bình chọn là một trong những điểm đến du lịch đẹp nhất thế giới. Gần đây, trang web nổi tiếng Mother Nature giới thiệu 30 điểm đến đẹp nhất thế giới và trong đó có tên Sapa đứng ở vị trí thứ 2. Cũng theo trang này nhận định, ở khu vực Đông Nam Á có rất nhiều thắng cảnh đẹp, và ruộng bậc thang Sapa là một trong những thắng cảnh tuyệt vời như thế. Cùng là những thửa ruộng bậc thang nhưng ở mỗi thời điểm, những thửa ruộng này khoác rất nhiều bộ áo từ màu trắng lung linh của mùa nước đổ đến màu xanh rì khi lúa đang thì con gái và trở nên vàng óng ả vào mỗi dịp lúa chín, gần đến mùa thu hoạch.
“Chợ tình” - Nét văn hóa độc đáo của dân tộc thiểu số Tây Bắc
Ở vùng núi cao miền Bắc, nhiều du khách quốc tế đến đây rất ngạc nhiên khi biết ở đây từ trước đến nay tồn tại đến 3 chợ tình. Đó là chợ tình ở Sapa, thị trấn trong sương, nơi được xem là lạnh nhất nước; chợ tình Khau Vai, mảnh đất của cao nguyên đá, của núi đá tai mèo nhọn hoắc và chợ tình Mộc Châu, vùng thảo nguyên bạt ngàn cỏ hoa. Chợ tình là phiên chợ để trai gái vùng cao về tìm kiếm bạn tình, hẹn hò và nên duyên vợ chồng. Trong mắt bạn bè, du khách quốc tế, “chợ tình” ở vùng Tây Bắc Việt Nam là một nét văn hóa rất độc đáo và thú vị.

“Chợ tình” là phiên chợ để trai, gái tìm kiếm bạn tình và hẹn hò
Ngày xưa, chợ tình ở Sapa thường họp vào tối thứ 7 hàng tuần. Tuy nhiên, khi xã hội phát triển thì chợ tình này dần biến mất. Chợ tình Sapa có nguồn gốc lâu đời nhất giờ chỉ còn là tàn tích. Còn chợ tình Mộc Châu, mỗi năm chỉ họp một lần từ chiều mùng 1 đến trưa mùng 2 tháng 9 là tan. Người H'Mông ở vùng Tây Bắc coi đây là dịp Tết của họ. Sau này, người dưới xuôi lên cao nguyên Mộc Châu sống và làm ăn nhiều, coi dịp này là Tết độc lập của người H’Mông ở Tây Bắc. Nhưng ý nghĩa nguyên thủy của ngày Tết này chính là ngày hội tình yêu. Hiện nay, chợ tình Sapa bị du lịch và thương mại lu mờ; chợ tình Mộc Châu không còn ý nghĩa nguyên thủy của nó và chợ tình Khau Vai là nơi vẫn còn giữ gần như là trọn vẹn cả chất “chợ” và chất “tình”.
2. Cuộc sống người dân qua những gánh hàng rong
Đến Việt Nam đâu đâu người ta cũng có thể bắt gặp những gánh hàng rong của các bà, các mẹ, các chị trên phố. Đặc biệt, ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An Huế; những gánh hàng rong đã góp phần tô điểm thêm nét văn hóa Á Đông “buôn gánh, bán bưng” của người dân Việt Nam thêm phần sống động, đặc sắc. Những gánh hàng rong như những “cửa hàng di động” tìm tới từng khách hàng tiềm năng ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Du khách có thể mua trái cây, bịch bánh đến chai nước. Qua những gánh hàng rong, du khách không chỉ thấy được nét văn hóa đời sống thường ngày của người dân Việt Nam mà còn là hình ảnh của những mảnh đời mưu sinh cơ cực.

Một gánh hàng rong mưu sinh trên đường phố Sài Gòn
3. Sự hấp dẫn của những món ăn đường phố
Du lịch đến Việt Nam, nhiều du khách quốc tế đôi lần ăn những món bình dân như bột chiên, gỏi cuốn, bánh xèo v.v.. ở vỉa hè hoặc trên đường phố. Đây là nét văn hóa buôn bán khá đặc trưng của người dân Việt Nam. “Các món ăn đường phố” của Việt Nam đã góp phần làm phong phú và đa dạng hơn các món ăn ngon của nền ẩm thực Việt Nam. Và từ lâu, trong mắt bạn bè quốc tế, đó là 1 phần văn hóa ẩm thực. Ngoại trừ những điểm bị cấm, và không bàn đến vấn đề an toàn thực phẩm thì các món ăn đường phố Việt Nam trong mắt du khách, bạn bè quốc tế là rất thơm ngon và hấp dẫn. Du khách nước ngoài có thể ngồi ở công viên 23/9 Sài Gòn để thưởng thức 1 ly café bệt, cũng có thế tạt vào một hàng quán nào đó thưởng thức 1 tô bún riêu, bún đậu mắm tôm hay một dĩa gỏi cuốn…
4. Ẩm thực Việt Nam ngon và hấp dẫn
Hình như chẳng có du khách nước ngoài nào đến Việt Nam mà không biết đến các món như phở, bún, bánh xèo… Ở mỗi vùng miền, du khách có thể tìm thấy những món ăn ngon, đặc sản riêng có của vùng đó như ở miền Tây có canh chua cá linh bông điên điển, chuột đồng nướng, đuông dừa…; miền Bắc thì có bún đậu mắm tôm, phở gia truyền…; Huế thì có bún bò Huế, bán bèo bánh bột lọc; Nha Trang, Khánh Hòa thì có bún sứa, bún chả cá… Sự đa dạng và phong phú của các món ăn Việt Nam đã là một điều hấp dẫn, khiến du khách quốc tế phải nhớ đến và ấn tượng. Điều này góp phần không nhỏ vào việc lôi cuốn, thu hút du khách quốc tế tìm đến Việt Nam tham quan, du lịch và trải nghiệm các món ăn ngon.

Ẩm thực Việt Nam được nhiều du khách quốc tế đánh giá là ngon và hấp dẫn
5. Nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp như tranh
Việt Nam trải dài từ Nam chí Bắc, khắp các vùng miền hầu như nơi nào cũng có những danh lam, thắng cảnh nổi bật thu hút du khách; có thể kể đến những thắng cảnh tuyệt vời như đảo Phú Quốc, vịnh Nha Trang, vịnh Lăng Cô, cố đô Huế, Mũi Né – Phan Thiết, Bán đảo Sơn Trà, vịnh Hạ Long, công viên quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng Quảng Bình v.v.. Trong mắt bạn bè, du khách quốc tế, du lịch Việt Nam nhờ sở hữu nhiều kỳ quan thiên nhiên, nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt vời mà góp phần không nhỏ trong việc phát triển và nâng cao doanh thu của “ngành công nghiệp không khói”. Nếu chỉ ngày 1 ngày 2 mà muốn khám phá hết non nước, cảnh đẹp của Việt Nam thì e không có đủ thời gian. Theo đánh giá của nhiều du khách quốc tế, Việt Nam chính là điểm đến du lịch lý tưởng nhất ở khu vực Đông Nam Á.
6. Bề dày văn hóa, lịch sử
Việt Nam có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc với những phong tục, lễ hội truyền thống phong phú và đa dạng. Ở mỗi vùng miền, du khách quốc tế có thể bắt gặp những nét văn hóa khác nhau từ cách ăn uống, đi lại đến cách xã giao và đặc biệt là các tập tục, lễ hội. Nếu như du khách quốc tế đến với miền Tây sẽ phải ngạc nhiên và cảm thấy thú vị với cảnh sinh hoạt trên thuyền ghe, sông nước thì khi đến vùng đất đỏ Tây Nguyên sẽ bị hấp dẫn khi bắt gặp một người dân ngồi trên lưng voi điều khiển chở du khách đi tham quan. Hay, du khách cũng có thể đổi cảm giác với việc ngồi nhấm nháp một ly bia ở phố cổ Hà Nội rồi lại tiếp tục thử trải nghiệm cảm xúc bằng một chuyến dạo bộ phố lồng đèn ở Hội An…

Du khách quốc tế uống bia hơi ở phố cổ Hà Nội
Ngoài ra, đến với Việt Nam, du khách quốc tế còn có dịp biết thêm về một đất nước có bề dày lịch sử qua các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc bằng các Tour du lịch Côn ĐảoPhú Quốc hay đơn giản vào thăm bảo tàng chứng tích chiến tranh, dinh Độc Lập ở thành phố Hồ Chí Minh v.v.. Không lạ gì khi nhiều du khách quốc tế nhận xét, Việt Nam là đất nước có bề dày văn hóa và lịch sử nhất, nhì khu vực Đông Nam Á.
7. Tết Nguyên Đán là một kỳ nghỉ tuyệt vời của người Việt Nam
Rất nhiều du khách quốc tế đến với Việt Nam vào dịp tết Nguyên đán (Tết Âm lịch) họ tỏ ra khá ngạc nhiên và thích thú với Tết Nguyên đán ở Việt Nam. Đối với họ, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán là một kỳ nghỉ tuyệt vời của người Việt Nam. Tết là đợt nghỉ dài, mọi người đi thăm nhau, chúc cho nhau 1 năm mới đầy thành công và may mắn. Người lớn những ngày tết thường đi thăm họ hàng, bà con lối xóm, trẻ nhỏ được lì xì, mừng tuổi ông bà, cha mẹ… Nhiều du khách nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều cảm thấy thích những ngày Tết cổ truyền này cùng những phong tục khác lạ, độc đáo của người dân Việt Nam. Có người nhận xét Tết ở Việt Nam là một kỳ nghỉ lạ lùng, là một kỳ nghỉ của sum vầy, đoàn viên và của không khí gia đình. Đặc biệt du khách quốc tế còn rất ấn tượng với các tên gọi tương ứng với từng năm ở Việt Nam.

Theo du khách quốc tế, Tết Nguyên đán là một kỳ nghỉ rất đặc biệt của người Việt Nam
8. Điểm đến du lịch tuyệt vời
Theo nhận xét của nhiều du khách quốc tế thì Việt Nam là nước du lịch thuộc nhóm có chi phí rẻ nhất thế giới. Đến đây du lịch, du khách quốc tế khá an tâm vì an ninh ở Việt Nam nhóm tốt nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, sự thân thiện, hiếu khách của người dân Việt Nam cũng là điểm khiến đa số du khách quốc tế hài lòng khi đến du lịch tại nơi đây. Nhiều du khách quốc tế khen ngợi Việt Nam chính là điểm đến du lịch tuyệt vời nhất mà họ từng biết.
Bên cạnh những đánh giá tốt như trên, du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế vẫn có những điểm hạn chế, điểm chưa được như ép khách mua hàng, không trả tiền thối, tiền thừa, tính giá tiền khách nước ngoài cao hơn khách nội địa; nạn chèo kéo, nói thách, ăn xin, móc túi, cướp giật hay tình trạng xả rác bừa bãi, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của người dân còn kém. Ngoài ra, còn khá nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam rất ám ảnh về giao thông ở Việt Nam do người tham gia giao thông chưa chấp hành đúng luật quy định hay việc một số ít tài xế taxi thường chạy lòng vòng để lấy nhiều tiền của du khách. Đây là những điểm “nhức nhối”, những điểm chưa được mà ngành du lịch Việt Nam cần sửa đổi, từng người dân Việt Nam cần thay đổi, nâng cao ý thức hơn nữa. Có như vậy, trong mắt bạn bè quốc tế, du lịch Việt Nam luôn tạo được cảm tình và những đánh giá, phản hồi tích cực.
Viet Fun Travel tổng hợp

CNN ca ngợi võ sư Việt Nam truyền bá Vovinam ra thế giới

v
Bên cạnh bức ảnh, CNN dẫn lời ông Chiếu nói rằng: "Tôi đã chọn con đường này bởi vì niềm đam mê của tôi và tinh thần thể thao của môn võ và bởi vì tôi đã học nó nên tôi phải trả ơn cho những người thầy của mình. Đó là số mệnh của tôi”.
ĐNĐT - Trong chuyên mục “Từ con người trở thành anh hùng” ngày 26-11, hãng tin CNN đã có bài phóng sự về ông Nguyễn Văn Chiếu với tựa đề “Nguyễn Văn Chiếu - Sứ mệnh truyền thụ Vovinam ra thế giới” để viết về cuộc đời và nỗ lực của ông trong việc đưa tinh hoa Võ học Việt Nam ra nước ngoài.
CNN viết rằng, người đàn ông 65 tuổi đời đã dành trọn cuộc đời để truyền thụ tinh hoa võ học Việt Nam, môn phái Vovinam.
Theo đó, CNN cho hay, ông Chiếu đã bỏ hơn 40 năm trời để phát triển Vovinam. Môn phái võ học này hiện vẫn còn nhiều người theo đuổi là nhờ có một phần nỗ lực rất lớn của ông Chiếu. Ở tuổi mình, ông có thể được thông cảm vì muốn nghỉ ngơi, nhưng ông cho biết, còn nhiều việc phải làm.  
“Giấc mơ của tôi là mở một học viện, một trường võ thật lớn để nhiều người ở nước khác tới Việt Nam nghiên cứu và học Vovinam”, CNN dẫn lời ông Chiếu nói.
Theo ông Chiếu, Vovinam phù hợp với mọi người, đặc biệt là thích hợp cho các chương trình huấn luyện quân sự và tự vệ cho phụ nữ.
Được Tổ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938, Vovinam hội tụ các yếu tố của võ dân tộc Việt Nam và các võ phái khác từ khắp thế giới.
Vovinam là sự kết hợp các yếu tố cương, nhu để triệt tiêu một cuộc tấn công bằng võ thuật của đối phương, ông Chiếu cho biết.
Tập luyện từ lúc 16 tuổi, ông Chiếu đã bắt đầu dạy võ vào đầu những năm 1970 và trở thành giám đốc trung tâm huấn luyện tại Bình Định.
Năm 1979, ông là người đầu tiên tái lập bộ môn Vovinam tại Thành phố Hồ Chí Minh sau năm 1975.
Khởi đầu ở nước ngoài năm 1990, lấy Belarus làm điểm xuất phát, đến nay, Vovinam đã có mặt ở hơn 52 quốc gia trên thuộc 5 châu lục trên thế giới. Hơn 1 triệu người Việt Nam và 500.000 người nước ngoài tham gia tập luyện.
Năm 2009, Vovinam được chấp nhận vào chương trình Đại hội Thể thao trong nhà Châu Á trước khi trở thành một môn thi chính thức tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEAGAMES) vào năm 2011, CNN cho biết.
Quang Hiển (Theo CNN)

Truyền thông Mỹ Latinh ca ngợi thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, với đầu đề “Việt Nam tiến bước trên con đường của chính mình”, trang điện tử của Hội Nhà báo Cuba vừa đăng bài ca ngợi công cuộc Đổi mới ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế vững mạnh nhất ở Đông Nam Á.
Tác giả bài báo nhận xét, quá trình Đổi mới bắt đầu từ 1986 ở Việt Nam đã đưa đất nước từ chỗ bị chiến tranh tàn phá trở thành một nền kinh tế phát triển, trong đó nổi bật là những thành tựu về phát triển con người. Tinh thần lao động cần cù, chịu khó, công tác quản lý có hiệu quả hơn, ý chí vươn lên là những nhân tố cơ bản tạo nên hiệu quả kinh tế trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.
Bài báo dẫn chứng các số liệu đã công bố cho thấy trong khoảng hai thập kỷ, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng trung bình 7%/năm; so với năm 1986, nền kinh tế Việt Nam đã tăng hơn 3,5 lần và GDP tính theo đầu người tăng 3,2 lần. Đồng thời, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ luôn quan tâm đẩy mạnh các chính sách bảo đảm phúc lợi xã hội, tạo công ăn việc làm, giảm đói nghèo, phát triển giáo dục và thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường.
Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam khởi đầu từ cách đây gần 30 năm chú trọng trước hết vào việc đổi mới tư duy kinh tế, tạo chuyển biến tích cực về mô hình kinh tế và các cơ chế quản lý kinh tế. Ở Việt Nam, các thành phần kinh tế quốc doanh, kinh tế tư nhân và các hình thức hợp tác xã, cũng như các công ty liên doanh hay cổ phần hóa có sự tham gia của nhà nước đều cùng nhau tồn tại một cách hài hòa. Nhờ đó, công cuộc đổi mới đã tạo điều kiện đưa đất nước đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam coi đó là mô hình phát triển kinh tế của mình.
Bài báo cũng nhận xét rằng ở Việt Nam nông nghiệp rất được ưu tiên, không ở đâu có đất đai hoang hóa, đất đai đều được tận dụng, sản xuất lúa gạo, cà phê là thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời các ngành công nghiệp và du lịch cũng được chú trọng phát triển. Chủ nghĩa xã hội vẫn được giữ vững, nhưng Việt Nam cho rằng cần phải thường xuyên thúc đẩy công cuộc Đổi mới.
Mặt khác, tác giả cũng ca ngợi tình cảm mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Cuba, đặc biệt là những ấn tượng sâu sắc về những biểu hiện của tình hữu nghị anh em bền chặt giữa hai nước đã được truyền lại cho các thế hệ trẻ Việt Nam. Tác giả khẳng định người Việt Nam luôn luôn bày tỏ tình cảm đặc biệt, lòng yêu mến và sự biết ơn đối với cách mạng Cuba và có thể nói, Việt Nam và Cuba tuy ở cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng hai dân tộc luôn đoàn kết, nhất trí và ủng hộ lẫn nhau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc theo con đường của mình.
* Cũng ca ngợi về thành tựu kinh tế của Việt Nam, theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trong một bài viết mới đây, báo La Nación (Dân tộc) của Argentina khẳng định Việt Nam là biểu tượng của thành công trong phát triển kinh tế tại Đông Nam Á, với xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài đều tăng mạnh. Báo trên nhận xét Việt Nam cùng với Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan đang trở thành trung tâm công nghiệp, hấp dẫn các nhà đầu tư bởi lợi thế giá nhân công giảm và sự năng động, giống Trung Quốc trong những năm 90 của thế kỷ trước.
Theo nhận định của La Nación, với lợi thế nằm gần chuỗi cung cấp hàng điện tử của thế giới, Việt Nam đang chuyển từ sản xuất các sản phẩm đơn giản sang các sản phẩm hiện đại hơn. Báo trên đã dẫn ra một loạt ví dụ tiêu biểu cho sự thu hút các doanh nghiệp điện tử hàng đầu nước ngoài đến Việt Nam như nhà sản xuất chip điện tử Intel đã bắt đầu sản xuất tại Việt Nam năm 2010, do bị hấp dẫn bởi mức thuế thu nhập ưu đãi 10% đối với các dự án công nghệ cao, không bằng một nửa mức thuế suất phổ thông là 22% tại quốc gia Đông Nam Á này. Sau Intel, các tập đoàn lớn tại Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản, như Bridgestone và Panasonic đã “đổ bộ” vào Việt Nam. Samsung Electronics vừa nhận giấy chứng nhận đầu tư trị giá 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất, lắp ráp điện thoại di động mới tại Việt Nam, nâng tổng giá trị các dự án đầu tư của Samsung tại Việt Nam lên trên 11 tỷ USD. Theo dự kiến của tập đoàn này, 40% số điện thoại thông minh được tập đoàn này sản xuất năm tới trên phạm vi toàn cầu sẽ được xuất xưởng tại Việt Nam./.

(Theo TTXVN)

Sunday, November 23, 2014

Truyền thông Đức ca ngợi tốc độ tăng trưởng của Vi...

Blog Việt Trạng: Truyền thông Đức ca ngợi tốc độ tăng trưởng của Vi...: (TNO) Khoảng 750 đại diện doanh nghiệp Đức đã tham dự một hội nghị tại TP.HCM vào giữa tuần này và các chuyên gia phân tích tại hội nghị đề...

APEC đánh giá cao việc triển khai hội nhập hiệu qu...

Blog Việt Trạng: APEC đánh giá cao việc triển khai hội nhập hiệu qu...: (TNO) Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết như vậy trên khi trả lời phỏng vấn báo giới về kết quả chuyến tham dự  Hội nghị cấp c...

Báo Nga ca ngợi cách thoát khủng hoảng kinh tế của...

Blog Việt Trạng: Báo Nga ca ngợi cách thoát khủng hoảng kinh tế của...: "Trong số các nước được gọi là 'con hổ châu Á', thì Việt Nam vẫn thực sự nổi bật. Đây có lẽ là nước duy nhất vẫn giữ được bước...

Tổng Thư ký LHQ đánh giá cao thành tựu phát triển ...

Blog Việt Trạng: Tổng Thư ký LHQ đánh giá cao thành tựu phát triển ...: (Chinhphu.vn) - Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) hoan nghênh sự đóng góp tích cực và cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam đối với các hoạt động của...

Việt Nam lọt top 20 nước đáng sống nhất thế giớiCh...

Blog Việt Trạng: Việt Nam lọt top 20 nước đáng sống nhất thế giớiCh...: Theo xếp hạng mới nhất của tạp chí danh tiếng hàng đầu nước Mỹ - Business Insider – Việt Nam đứng thứ 16 trong tổng số 20 quốc gia đáng sốn...

Monday, November 3, 2014

Báo Đức đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

(Thời sự) - Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, một số báo của Đức vừa có tin, bài đánh giá cao thành tựu cũng như triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời ca ngợi vai trò tích cực của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Báo “Düsseldorf Buổi tối” (Düsseldorfer Abendblatt) và cổng thông tin điện tử pressportal.de cho biết từ khi áp dụng chính sách “Đổi mới“ để mở cửa và hướng tới nền kinh tế thị trường, kinh tế Việt Nam đã có giai đoạn tăng trưởng nhanh với tỷ lệ 7-8% mỗi năm.

Chuỗi tăng trưởng ấn tượng này bị gián đoạn bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008/2009, song kinh tế Việt Nam đã nhanh chóng phục hồi.
Báo Đức ca ngợi kinh tế Việt Nam.
Trong ba năm qua, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng thành công chính sách ổn định kinh tế vĩ mô và đã đạt được nhiều thành quả đáng chú ý như tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức tương đối cao và ổn định từ 5 – 6% năm, GDP năm 2013 đạt 176 tỷ USD, tương đương với thu nhập bình quân đầu người 1.960 USD.
Đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2013 đạt 23 tỷ USD, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế. Tỷ lệ lạm phát dần ổn định, giảm từ trên 20% những năm 2010/2011 xuống còn 6% năm 2013.
Trong khi đó, cán cân thương mại Việt Nam tiếp tục đạt thặng dư với kim ngạch xuất khẩu năm 2013 đạt 132,2 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 131,3 tỷ USD.
Trên phương diện thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế, bài báo nêu rõ để thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút thêm đầu tư nước ngoài, cũng như giảm phụ thuộc vào các đối tác truyền thống nhưng rủi ro, khó lường, Việt Nam đã thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, trở thành thành viên của nhiều tổ chức kinh tế trên thế giới, như gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) từ năm 2007.
Việc gia nhập WTO được cho là một tín hiệu chính trị, khởi động cho quá trình hội nhập kinh tế thế giới của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thành viên của các tổ chức, thể chế kinh tế quốc tế, trong đó có Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA).
Cũng theo bài báo, Việt Nam cũng đóng vai trò tích cực trong cộng đồng các nước ASEAN, khu vực có dân số 560 triệu người với GDP vào khoảng 800 tỷ USD.
Việt Nam cùng các nước ASEAN khác đã nhất trí thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, thành lập một “Cộng đồng kinh tế ASEAN” với mục tiêu một thị trường chung năm 2015.
Ngoài ra, Việt Nam hiện đang đàm phán hiệp định thương mại tự do với EU (EVFTA) với khả năng kết thúc dự kiến vào cuối năm 2014 hoặc đầu năm 2015.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đàm phán với Mỹ và một số nước về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Quá trình đàm phán đang diễn ra tích cực và nhiều khả năng sẽ kết thúc trong thời gian tới.
Trong khi đó, báo “Tiêu điểm” (der Focus), một trong những báo lớn nhất của Đức, cũng có bài viết đánh giá những triển vọng tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2014.
Theo bài viết, các chỉ số kinh tế chín tháng năm 2014 cho thấy triển vọng tích cực của kinh tế Việt Nam trong năm nay và những năm tới.
Đến tháng Chín, GDP tăng 5,62% so với cùng kỳ năm ngoài, tăng trưởng GDP cho cả năm 2014 dự báo là 5,8%.
Tỷ lệ lạm phát chín tháng năm 2014 chỉ ở mức 2,25%, thấp nhất trong 12 năm qua. Kim ngạch xuất khẩu chín tháng năm 2014 đạt 109,63 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cán cân thương mại dự kiến tiếp tục thặng dư trong năm 2014 với kim ngạch xuất khẩu ước tính đạt 148 tỷ USD (tăng 12,1%) và kim ngạch nhập khẩu đạt 146,5 tỷ USD (tăng 11%).
Trong khi đó, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu từng bước phục hồi.
Thị trường chứng khoán Việt Nam nằm trong số năm thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới thời gian qua. Giao dịch bất động sản cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư.
Nhờ chính sách kinh tế linh hoạt cũng như ổn định chính trị, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về mức độ hấp dẫn đầu tư trong khối ASEAN.
Trong những năm qua, FDI và vốn viện trợ phát triển (ODA) vẫn tiếp tục tăng đều.
Bài viết cũng cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết như nợ công tăng mạnh trong những năm qua và vấn đề nợ xấu của hệ thống tài chính – ngân hàng./.
(Theo Vietnam+)

Nhân dân cả nước đánh giá cao trách nhiệm của Bộ GTVT

Triển khai nhanh việc cổ phần hóa DN nhà nước, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, tổ chức thi tuyển công khai các chức danh... là những nét nổi bật trong lĩnh vực giao thông vận tải được cử tri đánh giá cao, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết khi khi trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội đất nước 
Theo báo cáo, trong lĩnh vực GTVT, cử tri và nhân dân đánh giá cao ý thức trách nhiệm và những cố gắng của Bộ Giao thông vận tải thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, triển khai nhanh việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, bước đầu sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, tổ chức thi tuyển công khai các chức danh lãnh đạo cấp trưởng thuộc Bộ quản lý.
Tuy nhiên, hạ tầng giao thông đường bộ ở nhiều nơi vẫn đang xuống cấp do xe quá tải, quá khổ hoạt động và do thiếu vốn để cải tạo, sửa chữa, duy tu. Việc kiểm soát tải trọng xe đã được triển khai quyết liệt nhưng vẫn còn tình trạng nhiều xe tải trọng lớn cố tình hoạt động gây hư hỏng đường. Vẫn còn những vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng, nhất là xe khách đường dài, với số người thương vong lớn mà nguyên nhân chủ yếu là vi phạm pháp luật của các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải và người điều khiển phương tiện.
Cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an, các ngành hữu quan và chính quyền các địa phương cần tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt, cụ thể, thường xuyên nhằm xử lý các hành vi vi phạm pháp luật gây mất trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, kiểm soát nhưng có tiêu cực, dung túng, bao che cho các đối tượng vi phạm; siết chặt hơn nữa công tác quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; đồng thời tiếp tục kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị xây dựng, thi công không bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình giao thông.
Báo cáo cáo của Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN nêu rõ: Cử tri và nhân dân tiếp tục quan tâm đến tình hình Biển Đông và mong muốn các cơ quan chức năng của nhà nước thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng, kịp thời hơn nữa để người dân hiểu đầy đủ về tình hình, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Cử tri và nhân dân mong muốn Nhà nước có chính sách ưu đãi hơn nữa đối với ngư dân, đồng thời tăng cường các biện pháp đấu tranh kiên quyết, ngăn chặn không để các tàu của nước ngoài đe dọa, thu giữ trái phép ngư cụ, đập phá thiết bị hành nghề của ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trong ngư trường truyền thống của Việt Nam, gây hoang mang cho ngư dân thời gian qua.
Cử tri và nhân dân còn nhiều băn khoăn, lo lắng về nền kinh tế phát triển chưa bền vững, sức mua tăng chậm, việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển chưa đáp ứng yêu cầu, chất lượng tăng trưởng và năng suất lao động thấp, tái cơ cấu kinh tế, cải cách thể chế còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo còn cao ở nhiều tỉnh miền núi, thất nghiệp, dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, tham nhũng, lãng phí.
Cùng với những kiến nghị nêu trên, cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền và chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan giải quyết và có báo cáo rõ hơn về kết quả việc giải quyết những kiến nghị của cử tri và nhân dân đã được nêu tại các kỳ họp trước của Quốc hội, như: Về tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển ở nhiều địa phương trên cả nước, nhất là vào mùa mưa, lũ, bão; về giải quyết tình trạng ngập nước ở các thành phố lớn, trong đó có Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ khi có triều cường, thành phố Hà Nội khi có mưa lớn; về kiểm soát chặt hơn nữa tình trạng khai thác và xuất khẩu thô khoáng sản ở một số địa phương; về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép gây hậu quả nghiêm trọng ở nhiều nơi; về tình trạng khiếu nại tố cáo vẫn diễn ra phức tạp, về nợ công tăng nhanh và về cải cách hành chính...
Bình Minh

UNESCO đánh giá cao nỗ lực quản lý bảo tồn di sản Vịnh Hạ Long

Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định, vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long cho thấy câu chuyện thành công bảo tồn và quảng bá di sản thiên nhiên này.
Năm 1994 Vịnh Hạ Long chính thức trở thành Di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận. Vào ngày 1/11 tới đây, lễ kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được vinh danh sẽ được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức long trọng với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Dù còn nhiều việc cần làm để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị, song thời gian qua, những nỗ lực to lớn của Ban quản lý Vịnh Hạ Long nhằm giải quyết một cách toàn diện các vấn đề về bảo tồn mà Ủy ban Di sản thế giới (UBDSTG) của UNESCO khuyến nghị nêu ra trước đó đã được khen ngợi và đánh giá cao.
Vịnh Hạ Long. Ảnh: National Geographic
Nỗ lực thoát diện khuyến nghị bảo tồn
Những năm gần đây, từ kỳ họp thứ 33 (năm 2009) của UBDSTG, Vịnh Hạ Long luôn được khuyến nghị về công tác quản lý, bảo tồn xung quanh các vấn đề tác động của du lịch, xây dựng, nuôi trồng thủy sản, môi trường, đe dọa đến các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản.
Ngày mai (1.11), Vịnh Hạ Long tròn 20 năm được UNESCO vinh danh là di sản thiên nhiên thế giới
Cụ thể, những khuyến nghị lần đầu đối với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đã được UBDSTG đặt ra tại Quyết định số 33 COM 7B.20 năm 2009 với nội dung yêu cầu Việt Nam giải trình về công tác bảo tồn vịnh Hạ Long gồm kế hoạch sử dụng bền vững Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn; đánh giá công tác quản lý di sản từ những áp lực phát triển du lịch, đô thị và công nghiệp, hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản.
“UBDSTG thể hiện quan ngại sâu sắc rằng những giá trị nổi bật toàn cầu của di sản này vẫn phải chịu sức ép của du lịch, đánh bắt cá và các hoạt động khác diễn ra ngay trong lòng di sản bên cạnh những dự án phát triển kinh tế và các hoạt động đổ rác thải trong khu vực xung quanh di sản”, trích quyết định số 33 COM 7B.20 của UBDSTG năm 2009.
Trên thực tế, tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan đã và đang nỗ lực giải quyết vấn đề này. Bà Katherine Muller-Marine, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đánh giá các cơ quan quản lý đã đạt được những bước tiến đáng kể trong công tác bảo tồn Vịnh Hạ Long. Bà khẳng định: “Công tác bảo vệ kỳ quan thiên nhiên trong bối cảnh phát triển công nghiệp và đô thị ngày càng tăng thì việc duy trì quản lý du lịch bền vững, giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu và xúc tiến mối quan hệ lành mạnh giữa các cộng đồng địa phương và môi trường thiên nhiên luôn được đánh giá cao”.
Bà Katherine Muller-Marine cho biết, các cơ quan quản lý Vịnh Hạ Long đã có những hành động nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động phát triển công nghiệp bên ngoài khu di sản như việc xây dựng đường bộ. Các vấn đề xã hội đi đôi với tăng trưởng nhanh dân cư làng nổi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản không bền vững và số lượt khách du lịch gia tăng cũng đã được giải quyết.
Tháng 6 vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh do Phó chủ tịch tỉnh Vũ Thị Thu Thủy làm trưởng đoàn đã trực tiếp tham dự hội nghị thường niên (lần thứ 38) của UBDSTG tổ chức tại Doha, Qatar. Tại cuộc họp, UBDSTG đã ghi nhận công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản vịnh Hạ Long có nhiều chuyển biến tích cực. Quyết định của kỳ họp lần này hoan nghênh những tiến bộ trong việc tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết những thách thức đặt ra cho khu di sản này cũng như sự chỉ đạo và nỗ lực của tất cả các bên tham gia. Đồng thời, Ủy ban xác định các vấn đề quan trọng tạo cơ hội tiếp tục và tăng cường hơn nữa công tác bảo tồn.
Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định: “Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long không chỉ cho thấy câu chuyện thành công bảo tồn và quảng bá di sản thiên nhiên này trên khắp đất nước và thế giới, mà còn là một ví dụ hoàn hảo của hệ sinh thái độc đáo được gìn giữ ở Việt Nam”.
Phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản
Theo kế hoạch, vào tháng 2.2015, Việt Nam sẽ có báo cáo cuối cùng về tình hình bảo tồn vịnh Hạ Long. Bà Katherine Muller-Marine cũng đưa ra những khuyến nghị về hành động trong tương lai nhằm bảo tồn và phát huy tốt hơn di sản Vịnh Hạ Long.
Bà Katherine cho rằng, UBDSTG luôn khuyến khích tăng cường năng lực quản lý của Ban Quản lý (BQL) Vịnh Hạ Long cho phép cơ quan này có một mức độ tự chủ, thẩm quyền và quyền quyết định lớn hơn nhằm quản lý một cách hiệu quả và đẩy mạnh công tác bảo tồn Vịnh. Quyết định của UBDSTG cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục giảm sức ép về khách du lịch xuống một mức độ phù hợp  để bảo tồn lâu dài  cũng như tăng  đầu tư cho BQL và cộng đồng địa phương từ nguồn thu từ những khách du lịch này.
Điều thiết yếu là phải có sự tham gia của cộng đồng địa phương và họ phải được hưởng lợi. Khu vực tư nhân phải đóng một vai trò tích cực và có trách nhiệm, và phải đóng góp với nhận thức rằng cách duy nhất để phát triển liên tục là thông qua đầu tư dài hạn và đảm bảo rằng những gì mà khách du lịch gần xa đến để chiêm ngưỡng, luôn tồn tại ở đó để họ thưởng ngoạn trong hiện tại cũng như trong tương lai.
“Những làn nước trong suốt như pha lê, môi trường trong lành, các dịch vụ an toàn và hiệu quả hòa hợp với thiên nhiên, sự tôn trọng người dân địa phương, tôn trọng cây cối và động vật, tất cả đều được ghi vào danh mục những điều yêu thích của khách du lịch và sẽ trở thành những lý do để họ trở lại một, hai và nhiều lần nữa. Đầu tư vào việc thu hút một khách du lịch ở lại lâu hơn và trở lại cùng với gia đình và bạn bè là một sự đầu tư đáng giá. Lôi cuốn sự tham gia của khách du lịch và lắng nghe họ sẽ giúp thiết lập những quan hệ gần gũi hơn và cung cấp những dịch vụ tốt hơn”, bà Katherine nhấn mạnh.
Điều cuối cùng, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho rằng, chúng ta cần phải nâng cao giáo dục di sản trong trường học nhằm đảm bảo là các thế hệ mai sau luôn quý trọng và gìn giữ di sản kỳ vĩ này của Việt Nam và thế giới.
Theo Hà Phương (VOV)