Thursday, December 4, 2014

Xây dựng hình ảnh Hà Nội đẹp hơn trong mắt bạn bè bốn phương

Du khách Pháp thăm phố cổ Hà Nội bằng xích lô. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Với danh hiệu Thành phố vì hòa bình và được hàng triệu du khách quốc tế bình chọn tốp 10 điểm du lịch đang nổi lên trên thế giới, một trong sáu thành phố du lịch hấp dẫn hàng đầu châu Á…, Hà Nội đang khẳng định vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực. 

Hiện lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt ngưỡng 2,5 triệu lượt người, trong đó khách nội địa đạt gần 14 triệu lượt người; mức tăng trưởng tăng dần theo hàng năm. 

Với tiềm năng sẵn có, để Hà Nội thực sự là điểm đến thu hút khách du lịch, những người làm du lịch Thủ đô đang xây dựng một hình ảnh thành phố du lịch đẹp hơn, thân thiện và an toàn hơn trong mắt bạn bè bốn phương.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng
Với hơn 5.000 di tích, trong đó hơn 2.000 di tích được xếp hạng cùng các loại hình văn hóa phi vật thể, các khu du lịch sinh thái, Hà Nội được coi là nơi có tiềm năng du lịch dồi dào. 

Hình ảnh Hà Nội gắn liền với nhiều địa danh nổi tiếng như Khu di tích và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, chùa Hương, làng cổ Đường Lâm, các khu du lịch sinh thái Ba Vì, làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc… Văn hóa ẩm thực Hà Nội thu hút du khách với nhiều sản phẩm: phở, nem, bún chả, bún ốc, bún thang… Vì vậy, ngày càng nhiều du khách lựa chọn Hà Nội là điểm đến tham quan, khám phá trong những chuyến du lịch của mình.

Các nhà quản lý du lịch Hà Nội cho rằng du lịch luôn phải đổi mới, hoàn thiện mới tạo sức hấp dẫn du khách. 

Ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết thành phố đang quy hoạch phát triển Khu du lịch Ba Vì-Suối Hai thành khu du lịch mang tầm quốc gia nhằm khai thác tiềm năng sinh thái khu vực này, tạo ra một sản phẩm mới mang tính đặc trưng khi Hà Nội đã được mở rộng. 

Tại đây, lợi thế thắng cảnh tự nhiên, khí hậu trong lành, địa hình rộng kết hợp với các giá trị văn hóa khu vực lân cận phù hợp với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao… 

Các giá trị đặc trưng của lễ hội Gióng đền Phù Đổng (huyện Gia Lâm) và đền Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại đang được thành phố phát triển theo hướng du lịch bền vững. 

Lễ hội Gióng sẽ được kết nối với các điểm du lịch di tích lịch sử tạo ra các tour du lịch lễ hội, tâm linh, sinh thái. Các xã miền núi Ba Vì với đặc trưng về tập quán sinh hoạt, trồng trọt, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Dao, Mường cũng đang được tính đến để xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, ngành du lịch Hà Nội vừa triển khai khai thác điểm du lịch làng cổ Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) nhằm giới thiệu đến du khách một không gian làng quê vùng đồng bằng Bắc bộ có truyền thống khoa bảng từ nhiều đời nay. Ngành cũng đang xây dựng sản phẩm du lịch khám phá các loại hình văn hóa nghệ thuật của Hà Nội như ca trù, chèo, cải lương, xiếc để các buổi tối khách lưu trú tại Hà Nội thêm phần thú vị.

Trong tương lai không xa, du khách đến Hà Nội sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để khám phá, trải nghiệm, hiểu thêm về mảnh đất giàu giá trị lịch sử, nhân văn, sinh thái này. 

Bà Từ Thị Mỹ Hạnh, Phó Trưởng Ban khách quốc tế và nội địa - Câu lạc bộ Lữ hành Hanoi UNESCO Hà Nội, Phó Giám đốc Công ty Asialand Travel khẳng định Hà Nội là điểm đến không thể thiếu trong chương trình du lịch của hầu hết khách nước ngoài khi đến Việt Nam. Ngoài những điểm đến truyền thống, thành phố liên tục đưa thêm sản phẩm mới vào khai thác, vì vậy du khách thường có nhận xét, tham quan ở Hà Nội cảm nhận được sự thanh bình, giản dị và họ thích đến Hà Nội.

Tạo môi trường du lịch thân thiện, an toàn
Hà Nội chuẩn bị kỷ niệm 15 năm được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hòa bình. Nhiều năm qua, Thủ đô luôn là một điểm đến an toàn, thân thiện. Khi du lịch Hà Nội đang tích cực quảng bá hình ảnh đến với bạn bè trong và ngoài nước, việc tạo dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn càng được quan tâm hàng đầu.

Những năm gần đây, thành phố dồn lực dẹp bỏ các hiện tượng không đẹp như chèo kéo khách du lịch, trộm đồ, lừa khách du lịch khi đi taxi… tạo môi trường du lịch lành mạnh, thu hút khách.

Ông Vũ Chính Đông, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Hà Nội, cho biết môi trường du lịch quyết định lớn tới sự phát triển của ngành du lịch. Nếu điểm đến có tiềm năng du lịch tốt, môi trường tốt cộng với các dịch vụ hợp lý, chắc chắn khách sẽ đến nhiều hơn. Ngược lại, một số nước trong khu vực và thế giới có tiềm năng du lịch lớn nhưng đang bất ổn thì ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng. Với Hà Nội, môi trường du lịch những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể.

Các lực lượng chức năng chủ động kiểm tra, xử lý nạn xích lô dù, buộc phải đón trả khách đúng quy định, đi theo đúng lộ trình đã định. Đến nay, hiện tượng xích lô dàn hàng dài đi trong phố cổ vào giờ cao điểm, cản trở giao thông hầu như không còn, thay vào đó là loại hình xe điện du lịch sạch đẹp, văn minh, phát huy tác dụng tốt ở khu vực phố cổ Hà Nội. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý hiện tượng taxi dù chở khách du lịch, chèn ép khách, siết chặt quản lý chất lượng dịch vụ các đơn vị kinh doanh du lịch… Các đối tượng lừa đảo, trộm cắp, chèo kéo khách mua hàng cũng bị lực lượng công an trên địa bàn mạnh tay xử lý. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho lái xe du lịch, xe xích lô để chấp hành tốt quy định giao thông, có thái độ ứng xử văn minh với du khách.

Năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã đưa bộ phận hỗ trợ khách du lịch vào hoạt động, thiết lập đường dây nóng giải quyết các vấn đề liên quan đến khách du lịch. Bộ phận này ra đời nhận đã được sự ủng hộ của người dân cũng như khách du lịch, giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của du khách, giải đáp thông tin cho khách khi đi du lịch Hà Nội.

Năm 2014, Hà Nội kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng, du lịch Thủ đô phấn đấu đón 3 triệu lượt khách quốc tế và 14 triệu lượt khách nội địa. Ngành du lịch nỗ lực khai thác tối ưu các tiềm năng, thế mạnh để Hà Nội xứng đáng là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện không chỉ trong nước mà cả trên thế giới./.

Du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế



Đối với một ngành dịch vụ mà chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cảm xúc của mỗi con người thì hầu như rất khó để có thể vừa lòng hết thảy. Tuy nhiên, trên một phương diện nào đó, cảm xúc hay nhận xét của số đông sẽ là quyết định cuối cùng. Ngành du lịch cũng là một ngành như thế. Và để bàn về vấn đề này, chắc có lẽ phải cần một đề án quy mô với những khảo sát vĩ mô, mất rất nhiều thời gian. Vì không có điều kiện làm một đề án như thế nên trong bài viết này, Viet Fun Travel chỉ tổng hợp những thông tin đã sẵn có và tập hợp lại. Chúng ta hãy xem thử du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế họ nhận xét ra sao và có cảm xúc như thế nào...
Đối với một ngành dịch vụ mà chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cảm xúc của mỗi con người thì hầu như rất khó để có thể vừa lòng hết thảy. Tuy nhiên, trên một phương diện nào đó, cảm xúc hay nhận xét của số đông sẽ là quyết định cuối cùng. Ngành du lịch cũng là một ngành như thế. Và để bàn về vấn đề này, chắc có lẽ phải cần một đề án quy mô với những khảo sát vĩ mô, mất rất nhiều thời gian. Vì không có điều kiện làm một đề án như thế nên trong bài viết này, Viet Fun Travel chỉ tổng hợp những thông tin đã sẵn có và tập hợp lại. Chúng ta hãy xem thử du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế họ nhận xét ra sao và có cảm xúc như thế nào.
1. Độc đáo vùng Tây Bắc
Ruộng bậc thang Sapa – bức tranh đồng quê tuyệt vời ở vùng núi cao
Hầu như khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đều từng được nghe nói đến Sapa. Sapa là vùng núi cao của Tây Bắc, một địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Đến với Sapa, du khách sẽ được hít thở không khí trong lành và được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của ruộng bậc thang nơi đây, nhất là ở vùng Mù Cang Chải. Cũng như ở những vùng núi Tây Bắc khác, ruộng bậc thang ở Sapa có hai mùa đẹp và cuốn hút nhất là mùa nước đổ và mùa lúa chín vàng. Ruộng bậc thang của Sa Pa đã tồn tại suốt hàng trăm năm, được tạo nên từ những người dân tộc Dao, H'Mông, Hà Nhì…Vẻ đẹp của các thửa ruộng bậc thang đã khiến Sapa trở thành điểm đến rất thu hút khách du lịch, đặc biệt là những người đam mê nhiếp ảnh, hội họa.

Ruộng bậc thang Sapa vào mùa lúa chín như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp
Vẻ đẹp của Sapa đã khiến cho nhiều du khách quốc tế khi đến đây phải ngỡ ngàng. Và không lạ gì khi Sapa của Việt Nam được nhiều báo chí nước ngoài đưa tin, bình chọn là một trong những điểm đến du lịch đẹp nhất thế giới. Gần đây, trang web nổi tiếng Mother Nature giới thiệu 30 điểm đến đẹp nhất thế giới và trong đó có tên Sapa đứng ở vị trí thứ 2. Cũng theo trang này nhận định, ở khu vực Đông Nam Á có rất nhiều thắng cảnh đẹp, và ruộng bậc thang Sapa là một trong những thắng cảnh tuyệt vời như thế. Cùng là những thửa ruộng bậc thang nhưng ở mỗi thời điểm, những thửa ruộng này khoác rất nhiều bộ áo từ màu trắng lung linh của mùa nước đổ đến màu xanh rì khi lúa đang thì con gái và trở nên vàng óng ả vào mỗi dịp lúa chín, gần đến mùa thu hoạch.
“Chợ tình” - Nét văn hóa độc đáo của dân tộc thiểu số Tây Bắc
Ở vùng núi cao miền Bắc, nhiều du khách quốc tế đến đây rất ngạc nhiên khi biết ở đây từ trước đến nay tồn tại đến 3 chợ tình. Đó là chợ tình ở Sapa, thị trấn trong sương, nơi được xem là lạnh nhất nước; chợ tình Khau Vai, mảnh đất của cao nguyên đá, của núi đá tai mèo nhọn hoắc và chợ tình Mộc Châu, vùng thảo nguyên bạt ngàn cỏ hoa. Chợ tình là phiên chợ để trai gái vùng cao về tìm kiếm bạn tình, hẹn hò và nên duyên vợ chồng. Trong mắt bạn bè, du khách quốc tế, “chợ tình” ở vùng Tây Bắc Việt Nam là một nét văn hóa rất độc đáo và thú vị.

“Chợ tình” là phiên chợ để trai, gái tìm kiếm bạn tình và hẹn hò
Ngày xưa, chợ tình ở Sapa thường họp vào tối thứ 7 hàng tuần. Tuy nhiên, khi xã hội phát triển thì chợ tình này dần biến mất. Chợ tình Sapa có nguồn gốc lâu đời nhất giờ chỉ còn là tàn tích. Còn chợ tình Mộc Châu, mỗi năm chỉ họp một lần từ chiều mùng 1 đến trưa mùng 2 tháng 9 là tan. Người H'Mông ở vùng Tây Bắc coi đây là dịp Tết của họ. Sau này, người dưới xuôi lên cao nguyên Mộc Châu sống và làm ăn nhiều, coi dịp này là Tết độc lập của người H’Mông ở Tây Bắc. Nhưng ý nghĩa nguyên thủy của ngày Tết này chính là ngày hội tình yêu. Hiện nay, chợ tình Sapa bị du lịch và thương mại lu mờ; chợ tình Mộc Châu không còn ý nghĩa nguyên thủy của nó và chợ tình Khau Vai là nơi vẫn còn giữ gần như là trọn vẹn cả chất “chợ” và chất “tình”.
2. Cuộc sống người dân qua những gánh hàng rong
Đến Việt Nam đâu đâu người ta cũng có thể bắt gặp những gánh hàng rong của các bà, các mẹ, các chị trên phố. Đặc biệt, ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An Huế; những gánh hàng rong đã góp phần tô điểm thêm nét văn hóa Á Đông “buôn gánh, bán bưng” của người dân Việt Nam thêm phần sống động, đặc sắc. Những gánh hàng rong như những “cửa hàng di động” tìm tới từng khách hàng tiềm năng ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Du khách có thể mua trái cây, bịch bánh đến chai nước. Qua những gánh hàng rong, du khách không chỉ thấy được nét văn hóa đời sống thường ngày của người dân Việt Nam mà còn là hình ảnh của những mảnh đời mưu sinh cơ cực.

Một gánh hàng rong mưu sinh trên đường phố Sài Gòn
3. Sự hấp dẫn của những món ăn đường phố
Du lịch đến Việt Nam, nhiều du khách quốc tế đôi lần ăn những món bình dân như bột chiên, gỏi cuốn, bánh xèo v.v.. ở vỉa hè hoặc trên đường phố. Đây là nét văn hóa buôn bán khá đặc trưng của người dân Việt Nam. “Các món ăn đường phố” của Việt Nam đã góp phần làm phong phú và đa dạng hơn các món ăn ngon của nền ẩm thực Việt Nam. Và từ lâu, trong mắt bạn bè quốc tế, đó là 1 phần văn hóa ẩm thực. Ngoại trừ những điểm bị cấm, và không bàn đến vấn đề an toàn thực phẩm thì các món ăn đường phố Việt Nam trong mắt du khách, bạn bè quốc tế là rất thơm ngon và hấp dẫn. Du khách nước ngoài có thể ngồi ở công viên 23/9 Sài Gòn để thưởng thức 1 ly café bệt, cũng có thế tạt vào một hàng quán nào đó thưởng thức 1 tô bún riêu, bún đậu mắm tôm hay một dĩa gỏi cuốn…
4. Ẩm thực Việt Nam ngon và hấp dẫn
Hình như chẳng có du khách nước ngoài nào đến Việt Nam mà không biết đến các món như phở, bún, bánh xèo… Ở mỗi vùng miền, du khách có thể tìm thấy những món ăn ngon, đặc sản riêng có của vùng đó như ở miền Tây có canh chua cá linh bông điên điển, chuột đồng nướng, đuông dừa…; miền Bắc thì có bún đậu mắm tôm, phở gia truyền…; Huế thì có bún bò Huế, bán bèo bánh bột lọc; Nha Trang, Khánh Hòa thì có bún sứa, bún chả cá… Sự đa dạng và phong phú của các món ăn Việt Nam đã là một điều hấp dẫn, khiến du khách quốc tế phải nhớ đến và ấn tượng. Điều này góp phần không nhỏ vào việc lôi cuốn, thu hút du khách quốc tế tìm đến Việt Nam tham quan, du lịch và trải nghiệm các món ăn ngon.

Ẩm thực Việt Nam được nhiều du khách quốc tế đánh giá là ngon và hấp dẫn
5. Nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp như tranh
Việt Nam trải dài từ Nam chí Bắc, khắp các vùng miền hầu như nơi nào cũng có những danh lam, thắng cảnh nổi bật thu hút du khách; có thể kể đến những thắng cảnh tuyệt vời như đảo Phú Quốc, vịnh Nha Trang, vịnh Lăng Cô, cố đô Huế, Mũi Né – Phan Thiết, Bán đảo Sơn Trà, vịnh Hạ Long, công viên quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng Quảng Bình v.v.. Trong mắt bạn bè, du khách quốc tế, du lịch Việt Nam nhờ sở hữu nhiều kỳ quan thiên nhiên, nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt vời mà góp phần không nhỏ trong việc phát triển và nâng cao doanh thu của “ngành công nghiệp không khói”. Nếu chỉ ngày 1 ngày 2 mà muốn khám phá hết non nước, cảnh đẹp của Việt Nam thì e không có đủ thời gian. Theo đánh giá của nhiều du khách quốc tế, Việt Nam chính là điểm đến du lịch lý tưởng nhất ở khu vực Đông Nam Á.
6. Bề dày văn hóa, lịch sử
Việt Nam có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc với những phong tục, lễ hội truyền thống phong phú và đa dạng. Ở mỗi vùng miền, du khách quốc tế có thể bắt gặp những nét văn hóa khác nhau từ cách ăn uống, đi lại đến cách xã giao và đặc biệt là các tập tục, lễ hội. Nếu như du khách quốc tế đến với miền Tây sẽ phải ngạc nhiên và cảm thấy thú vị với cảnh sinh hoạt trên thuyền ghe, sông nước thì khi đến vùng đất đỏ Tây Nguyên sẽ bị hấp dẫn khi bắt gặp một người dân ngồi trên lưng voi điều khiển chở du khách đi tham quan. Hay, du khách cũng có thể đổi cảm giác với việc ngồi nhấm nháp một ly bia ở phố cổ Hà Nội rồi lại tiếp tục thử trải nghiệm cảm xúc bằng một chuyến dạo bộ phố lồng đèn ở Hội An…

Du khách quốc tế uống bia hơi ở phố cổ Hà Nội
Ngoài ra, đến với Việt Nam, du khách quốc tế còn có dịp biết thêm về một đất nước có bề dày lịch sử qua các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc bằng các Tour du lịch Côn ĐảoPhú Quốc hay đơn giản vào thăm bảo tàng chứng tích chiến tranh, dinh Độc Lập ở thành phố Hồ Chí Minh v.v.. Không lạ gì khi nhiều du khách quốc tế nhận xét, Việt Nam là đất nước có bề dày văn hóa và lịch sử nhất, nhì khu vực Đông Nam Á.
7. Tết Nguyên Đán là một kỳ nghỉ tuyệt vời của người Việt Nam
Rất nhiều du khách quốc tế đến với Việt Nam vào dịp tết Nguyên đán (Tết Âm lịch) họ tỏ ra khá ngạc nhiên và thích thú với Tết Nguyên đán ở Việt Nam. Đối với họ, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán là một kỳ nghỉ tuyệt vời của người Việt Nam. Tết là đợt nghỉ dài, mọi người đi thăm nhau, chúc cho nhau 1 năm mới đầy thành công và may mắn. Người lớn những ngày tết thường đi thăm họ hàng, bà con lối xóm, trẻ nhỏ được lì xì, mừng tuổi ông bà, cha mẹ… Nhiều du khách nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều cảm thấy thích những ngày Tết cổ truyền này cùng những phong tục khác lạ, độc đáo của người dân Việt Nam. Có người nhận xét Tết ở Việt Nam là một kỳ nghỉ lạ lùng, là một kỳ nghỉ của sum vầy, đoàn viên và của không khí gia đình. Đặc biệt du khách quốc tế còn rất ấn tượng với các tên gọi tương ứng với từng năm ở Việt Nam.

Theo du khách quốc tế, Tết Nguyên đán là một kỳ nghỉ rất đặc biệt của người Việt Nam
8. Điểm đến du lịch tuyệt vời
Theo nhận xét của nhiều du khách quốc tế thì Việt Nam là nước du lịch thuộc nhóm có chi phí rẻ nhất thế giới. Đến đây du lịch, du khách quốc tế khá an tâm vì an ninh ở Việt Nam nhóm tốt nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, sự thân thiện, hiếu khách của người dân Việt Nam cũng là điểm khiến đa số du khách quốc tế hài lòng khi đến du lịch tại nơi đây. Nhiều du khách quốc tế khen ngợi Việt Nam chính là điểm đến du lịch tuyệt vời nhất mà họ từng biết.
Bên cạnh những đánh giá tốt như trên, du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế vẫn có những điểm hạn chế, điểm chưa được như ép khách mua hàng, không trả tiền thối, tiền thừa, tính giá tiền khách nước ngoài cao hơn khách nội địa; nạn chèo kéo, nói thách, ăn xin, móc túi, cướp giật hay tình trạng xả rác bừa bãi, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của người dân còn kém. Ngoài ra, còn khá nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam rất ám ảnh về giao thông ở Việt Nam do người tham gia giao thông chưa chấp hành đúng luật quy định hay việc một số ít tài xế taxi thường chạy lòng vòng để lấy nhiều tiền của du khách. Đây là những điểm “nhức nhối”, những điểm chưa được mà ngành du lịch Việt Nam cần sửa đổi, từng người dân Việt Nam cần thay đổi, nâng cao ý thức hơn nữa. Có như vậy, trong mắt bạn bè quốc tế, du lịch Việt Nam luôn tạo được cảm tình và những đánh giá, phản hồi tích cực.
Viet Fun Travel tổng hợp

CNN ca ngợi võ sư Việt Nam truyền bá Vovinam ra thế giới

v
Bên cạnh bức ảnh, CNN dẫn lời ông Chiếu nói rằng: "Tôi đã chọn con đường này bởi vì niềm đam mê của tôi và tinh thần thể thao của môn võ và bởi vì tôi đã học nó nên tôi phải trả ơn cho những người thầy của mình. Đó là số mệnh của tôi”.
ĐNĐT - Trong chuyên mục “Từ con người trở thành anh hùng” ngày 26-11, hãng tin CNN đã có bài phóng sự về ông Nguyễn Văn Chiếu với tựa đề “Nguyễn Văn Chiếu - Sứ mệnh truyền thụ Vovinam ra thế giới” để viết về cuộc đời và nỗ lực của ông trong việc đưa tinh hoa Võ học Việt Nam ra nước ngoài.
CNN viết rằng, người đàn ông 65 tuổi đời đã dành trọn cuộc đời để truyền thụ tinh hoa võ học Việt Nam, môn phái Vovinam.
Theo đó, CNN cho hay, ông Chiếu đã bỏ hơn 40 năm trời để phát triển Vovinam. Môn phái võ học này hiện vẫn còn nhiều người theo đuổi là nhờ có một phần nỗ lực rất lớn của ông Chiếu. Ở tuổi mình, ông có thể được thông cảm vì muốn nghỉ ngơi, nhưng ông cho biết, còn nhiều việc phải làm.  
“Giấc mơ của tôi là mở một học viện, một trường võ thật lớn để nhiều người ở nước khác tới Việt Nam nghiên cứu và học Vovinam”, CNN dẫn lời ông Chiếu nói.
Theo ông Chiếu, Vovinam phù hợp với mọi người, đặc biệt là thích hợp cho các chương trình huấn luyện quân sự và tự vệ cho phụ nữ.
Được Tổ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938, Vovinam hội tụ các yếu tố của võ dân tộc Việt Nam và các võ phái khác từ khắp thế giới.
Vovinam là sự kết hợp các yếu tố cương, nhu để triệt tiêu một cuộc tấn công bằng võ thuật của đối phương, ông Chiếu cho biết.
Tập luyện từ lúc 16 tuổi, ông Chiếu đã bắt đầu dạy võ vào đầu những năm 1970 và trở thành giám đốc trung tâm huấn luyện tại Bình Định.
Năm 1979, ông là người đầu tiên tái lập bộ môn Vovinam tại Thành phố Hồ Chí Minh sau năm 1975.
Khởi đầu ở nước ngoài năm 1990, lấy Belarus làm điểm xuất phát, đến nay, Vovinam đã có mặt ở hơn 52 quốc gia trên thuộc 5 châu lục trên thế giới. Hơn 1 triệu người Việt Nam và 500.000 người nước ngoài tham gia tập luyện.
Năm 2009, Vovinam được chấp nhận vào chương trình Đại hội Thể thao trong nhà Châu Á trước khi trở thành một môn thi chính thức tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEAGAMES) vào năm 2011, CNN cho biết.
Quang Hiển (Theo CNN)

Truyền thông Mỹ Latinh ca ngợi thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, với đầu đề “Việt Nam tiến bước trên con đường của chính mình”, trang điện tử của Hội Nhà báo Cuba vừa đăng bài ca ngợi công cuộc Đổi mới ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế vững mạnh nhất ở Đông Nam Á.
Tác giả bài báo nhận xét, quá trình Đổi mới bắt đầu từ 1986 ở Việt Nam đã đưa đất nước từ chỗ bị chiến tranh tàn phá trở thành một nền kinh tế phát triển, trong đó nổi bật là những thành tựu về phát triển con người. Tinh thần lao động cần cù, chịu khó, công tác quản lý có hiệu quả hơn, ý chí vươn lên là những nhân tố cơ bản tạo nên hiệu quả kinh tế trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.
Bài báo dẫn chứng các số liệu đã công bố cho thấy trong khoảng hai thập kỷ, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng trung bình 7%/năm; so với năm 1986, nền kinh tế Việt Nam đã tăng hơn 3,5 lần và GDP tính theo đầu người tăng 3,2 lần. Đồng thời, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ luôn quan tâm đẩy mạnh các chính sách bảo đảm phúc lợi xã hội, tạo công ăn việc làm, giảm đói nghèo, phát triển giáo dục và thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường.
Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam khởi đầu từ cách đây gần 30 năm chú trọng trước hết vào việc đổi mới tư duy kinh tế, tạo chuyển biến tích cực về mô hình kinh tế và các cơ chế quản lý kinh tế. Ở Việt Nam, các thành phần kinh tế quốc doanh, kinh tế tư nhân và các hình thức hợp tác xã, cũng như các công ty liên doanh hay cổ phần hóa có sự tham gia của nhà nước đều cùng nhau tồn tại một cách hài hòa. Nhờ đó, công cuộc đổi mới đã tạo điều kiện đưa đất nước đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam coi đó là mô hình phát triển kinh tế của mình.
Bài báo cũng nhận xét rằng ở Việt Nam nông nghiệp rất được ưu tiên, không ở đâu có đất đai hoang hóa, đất đai đều được tận dụng, sản xuất lúa gạo, cà phê là thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời các ngành công nghiệp và du lịch cũng được chú trọng phát triển. Chủ nghĩa xã hội vẫn được giữ vững, nhưng Việt Nam cho rằng cần phải thường xuyên thúc đẩy công cuộc Đổi mới.
Mặt khác, tác giả cũng ca ngợi tình cảm mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Cuba, đặc biệt là những ấn tượng sâu sắc về những biểu hiện của tình hữu nghị anh em bền chặt giữa hai nước đã được truyền lại cho các thế hệ trẻ Việt Nam. Tác giả khẳng định người Việt Nam luôn luôn bày tỏ tình cảm đặc biệt, lòng yêu mến và sự biết ơn đối với cách mạng Cuba và có thể nói, Việt Nam và Cuba tuy ở cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng hai dân tộc luôn đoàn kết, nhất trí và ủng hộ lẫn nhau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc theo con đường của mình.
* Cũng ca ngợi về thành tựu kinh tế của Việt Nam, theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trong một bài viết mới đây, báo La Nación (Dân tộc) của Argentina khẳng định Việt Nam là biểu tượng của thành công trong phát triển kinh tế tại Đông Nam Á, với xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài đều tăng mạnh. Báo trên nhận xét Việt Nam cùng với Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan đang trở thành trung tâm công nghiệp, hấp dẫn các nhà đầu tư bởi lợi thế giá nhân công giảm và sự năng động, giống Trung Quốc trong những năm 90 của thế kỷ trước.
Theo nhận định của La Nación, với lợi thế nằm gần chuỗi cung cấp hàng điện tử của thế giới, Việt Nam đang chuyển từ sản xuất các sản phẩm đơn giản sang các sản phẩm hiện đại hơn. Báo trên đã dẫn ra một loạt ví dụ tiêu biểu cho sự thu hút các doanh nghiệp điện tử hàng đầu nước ngoài đến Việt Nam như nhà sản xuất chip điện tử Intel đã bắt đầu sản xuất tại Việt Nam năm 2010, do bị hấp dẫn bởi mức thuế thu nhập ưu đãi 10% đối với các dự án công nghệ cao, không bằng một nửa mức thuế suất phổ thông là 22% tại quốc gia Đông Nam Á này. Sau Intel, các tập đoàn lớn tại Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản, như Bridgestone và Panasonic đã “đổ bộ” vào Việt Nam. Samsung Electronics vừa nhận giấy chứng nhận đầu tư trị giá 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất, lắp ráp điện thoại di động mới tại Việt Nam, nâng tổng giá trị các dự án đầu tư của Samsung tại Việt Nam lên trên 11 tỷ USD. Theo dự kiến của tập đoàn này, 40% số điện thoại thông minh được tập đoàn này sản xuất năm tới trên phạm vi toàn cầu sẽ được xuất xưởng tại Việt Nam./.

(Theo TTXVN)