20 năm trước,
Australia đã rất kỳ vọng Việt Nam trở thành "con rồng châu Á" mới khi
dành riêng những ưu tiên, cơ hội về thương mại, kinh tế.
Trong suốt giai
đoạn những năm khó khăn của thời kỳ bao vây, cấm vận kéo dài, từ
những năm cuối thập niên 1970 cho đến đầu những năm 1990, Việt Nam vẫn
có những cánh cửa mở cơ hội hợp tác với bên ngoài.
Tháng 5/1993, Thủ
tướng Võ Văn Kiệt đến thăm chính thức Australia. Đó cũng là chuyến thăm
chính thức đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sau 20 năm hai nước
thiết lập quan hệ ngoại giao.
Ông Kiệt đã trở
về mang theo những cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế, đầu tư. Nhưng
không phải từ chuyến thăm này, Australia trước đó là một trong những nước sớm
bãi bỏ lệnh cấm buôn bán với Việt Nam (1991), ký kết nhiều hiệp định khi Việt
Nam còn bị bao vây, cấm vận.
Cơ
hội
Những công ty của
Australia đã tiên phong, mở đường cho làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.
![]() |
Doanh nghiệp Australia đi tiên phong, mở đường cho làn sóng đầu tư ớm mạnh mẽ vào Việt Nam |
Như Telstra những
năm 1980 đã đầu tư hàng trăm triệu đô la, giúp thiết lập mạng viễn thông đầu
tiên của Việt Nam. Hay BHP là một trong những công ty dầu khí phương Tây
đầu tiên thăm dò dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, ANZ mở chi nhánh, văn
phòng đại diện tại Việt Nam ngay từ những ngày đầu khi luật Đầu tư nước ngoài
của Việt Nam có hiệu lực...
Đã có những cú
hích mở ra nhiều tham vọng về biên độ quan hệ giữa hai nước, trong đó,
Australia đã từng kỳ vọng Việt Nam trở thành "con rồng châu Á" mới
sau Trung Quốc.
Trong thập niên
1990, đã có nhiều hội thảo, hội nghị xúc tiến, tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh
doanh được tổ chức theo nhiều kênh ở cả hai nước. Có những doanh nghiệp
Australia năng động tự tổ chức kênh tiếp cận tìm hiểu đầu tư vào
Việt Nam. Thậm chí có những doanh nghiệp Việt kiều cũng đã bắt sóng để làm mối
cho nhà đầu tư Australia đến Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư.
Một trong những
lĩnh vực từng được Australia rất ưu ái dành cho Việt Nam là dệt may. Trong khi
dành những ưu ái lớn cho thị trường Trung Quốc 30 năm về trước với kỳ vọng nước
này trở thành con rồng châu Á hàng đầu, thì với Việt Nam, Australia cũng muốn
dành những cơ hội riêng với kỳ vọng về một con rồng châu Á mới nổi lên sau
Trung Quốc.
"Họ không muốn
dành hết ưu đãi cho Trung Quốc. Trong khi dệt may là lĩnh vực người Australia
tin Việt Nam có thể làm tốt hơn vì tay nghề khéo léo" - một nhân viên từng
làm trong Bộ Ngoại giao nước này những năm 1990 kể với VietNamNet.
Có những kết nối
thành công về kinh tế, thương mại song phương. Nhưng đã có không ít cơ hội lớn
bị bỏ lỡ. Như dệt may sau đó doanh nghiệp Australia chuyển hướng đầu tư sang
thị trường Trung Quốc. Trong suốt thập niên qua, Bắc Kinh làm mưa gió, thống lĩnh
vị trí công xưởng gia công số 1 không chỉ cho thị trường của Australia
Một công ty khoáng
sản lớn của nước này cũng kể họ đã từng đặt kỳ vọng, đầu tư chi phí cơ hội
nhưng sau cùng lại phải dừng chân ở cửa thị trường Việt Nam vì không thích ứng
được tập quán kinh doanh thời kỳ đầu của nền kinh tế thị trường.
Lý giải cho những
cơ hội bỏ lỡ, cựu nhân viên ngoại giao trên cho rằng, về cơ bản Việt Nam khi đó
mới đang trong giai đoạn đầu mở cửa nền kinh tế thị trường. Đó là giai đoạn khi
những yếu tố kỹ thuật cơ bản của một nền kinh tế muôn thu hút FDI vẫn đang
trong giai đoạn hoàn thiện. Luật pháp về kinh doanh chưa hoàn thiện, thủ tục
hành chính cồng kềnh, cơ chế xin-cho chi phối, cơ sở hạ tầng kém phát triển,
tham nhũng, hối lộ...là những điểm nghẽn khiến nhưng cơ hội đến rồi lại đi.
Có những cuộc
rút lui khỏi thị trường Việt Nam, không tiếp tục mở rộng hoạt động
của những doanh nghiệp Australia như Telstra.
Gió
đổi chiều
Song sự phát triển
mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong những năm đổi mới đã và đang làm
"gió đổi chiều".
Jimmy
Jackson, Tổng giám đốc phát triển và thương mại hóa sản phẩm của công ty
Woolmark thuộc sở hữu của Tổ chức Đổi mới len tại Australia - tổ chức dệt may
len hàng đầu thế giới từng đến Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư từ
năm 1994.![]() |
Ông Jimmy: Thập kỷ tới sẽ là của Việt Nam |
Điều doanh nghiệp
này trông đợi là giai đoạn khó khăn của nền kinh tế Việt Nam sớm qua đi, tiền
đồng ổn định và nền kinh tế sẽ tiến nhanh hơn trong 5 năm tới. Đó là nền tảng
cho những chiến lược sắp tới mà ANZ đã định sẵn.
Woolmark và ANZ
khác nhau kiểu “người mới - người cũ”. Nhưng trong bản kế hoạch chiến
lược phát triển ở thị trường Việt Nam của cả hai, có rất nhiều
gạch đầu dòng.
Ông Mike kỳ vọng:
“Việt Nam có những tiềm năng để phát triển thành công. Nhưng ngay lúc
này, hãy nhanh chóng củng cố cơ sở hạ tầng, cải thiện các hệ
thống, chống tham nhũng mạnh mẽ hơn nữa”.
Kể từ khi thiết
lập bang giao, đến nay, Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác kinh tế
thương mại quan trọng của nhau, trong đó kim ngạch thương mại tăng trưởng mạnh
mẽ trên 20% mỗi năm và đạt trên 5 tỷ đô la vào năm 2012, tăng 150 lần so với
hơn 20 năm trước.
Việt Nam trở thành
đối tác thương mại thứ 15 của Australia, Australia là đối tác thương mại thứ 13
của Việt Nam. Hiện nay, với tổng số vốn đầu tư trên 1,3 tỷ USD, Australia là
nhà đầu tư lớn thứ 21 của Việt Nam.
Sau bản hiệp định
FTA mà Việt Nam tham gia cùng ASEAN ký với Australia năm 2009, việc cả hai đang
cùng hướng tới Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) được hứa hẹn sẽ mở ra
những bứt phá về trao đổi kinh tế, thương mại, đầu tư.
Xuân Linh