
Nhiều doanh nghiệp Pháp có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
NDĐT - Việt Nam vẫn luôn là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Pháp vì có sự ổn định về chính trị, có mức tăng trưởng nhanh cùng với lực lượng lao động có tay nghề và trẻ. Đây là đánh giá của ông Phillippe Yvergneaux - Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế của Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Pháp (Business France) đưa ra tại hội thảo diễn ra ở Paris ngày 20-10, về cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa hai nước.
Với chủ đề "Cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa Việt Nam - Pháp trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sắp có hiệu lực" là một phần của chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, được tiến hành song song với chương trình hội chợ SIAL. Mục đích quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt; kết nối các doanh ngiệp Việt Nam với doanh nghiệp Pháp, đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị phần sản phẩm, nhất là sản phẩm nông nghiệp chế biến; kêu gọi hợp tác đầu tư và kinh doanh.
Tham gia hội thảo, do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức, đại diện các cơ quan quản lý cùng hơn 60 doanh nghiệp của hai nước chuyên về sản xuất và xuất khẩu hàng nông - lâm sản.
Đánh giá hoạt động đầu tư và thương mại của Pháp tại Việt Nam, ông Phillippe Yvergneaux cho rằng, Pháp có nhiều thế mạnh về công nghệ nhưng vẫn chưa phải là nước châu Âu chiếm vị trí hàng đầu về đầu tư và thương mại tại Việt Nam. Đây cũng là trăn trở của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Pháp. Có hơn hai nghìn doanh nghiệp Pháp xuất khẩu sang Việt Nam, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ông Phillippe Yvergneaux cho rằng, Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng cao và ổn định trong thời gian tới, đó là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Pháp xúc tiến hợp tác với các đối tác Việt Nam. So sánh với các thị trường khác, Việt Nam có nhiều ưu thế rất phù hợp cho các doanh nghiệp Pháp, đặc biệt là sự ổn định chính trị và mức tăng trưởng cao. Để tiếp tục duy trì sức hút, Việt Nam cần tiếp tục hiện đại hóa thể chế, cải tổ doanh nghiệp nhà nước, nâng cao chất lượng trong đào tạo tay nghề hay bảo vệ môi trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp Pháp cần tận dụng thời cơ để đầu tư và tăng sự hiện diện tại Việt Nam nếu không sẽ quá chậm so với các nhà đầu tư từ các nước khác.
EVFTA là một bước cụ thể hóa những cam kết chính trị của lãnh đạo hai Nhà nước và cũng là mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp. Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tham tán Công sứ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp nhấn mạnh, quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam đã đạt mức rất ấn tượng. Tại châu Âu, Pháp đứng thứ 3, sau Đức và Ý, về xuất khẩu hàng sang Việt Nam, trong khi đó, Việt Nam đứng đầu các nước ASEAN về xuất khẩu sang Pháp kể từ năm 2014. Với vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm của khu vực ASEAN, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường kinh tế năng động, hấp dẫn, từ đó kết nối các quốc gia trong và ngoài khối.
Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp được ký kết năm 2013 tiếp tục được cụ thể hóa qua nhiều hoạt động trao đổi năng động và hiệu quả. Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Pháp François Hollande tới Việt Nam trong tháng 9 vừa qua cũng đã tạo động lực mới cho việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, hai bên cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn để nâng cao kim ngạch thương mại song phương và chính cộng đồng doanh nghiệp Việt - Pháp có vai trò quan trọng nhằm đưa hợp tác kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị giữa hai nước.
Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu về hoạt động sản xuất và chế biến hàng nông - lâm sản như: chè, cà phê, gỗ, gạo... cùng các kế hoạch mở rộng sản xuất, thu hút đầu tư nước ngoài nhằm áp dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật trong chế biến và bảo quản để xuất khẩu.
Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu thô, chưa qua chế biến. Phần lớn các mặt hàng nông sản Việt Nam chưa có thương hiệu, được xuất khẩu chủ yếu qua các bên trung gian vì vậy giá trị xuất khẩu còn thấp, các doanh nghiệp bị lệ thuộc nhiều, chưa chủ động được trong khâu tiêu thụ sản phẩm.
Ông Ygor Gibehind, Phó Chánh Văn phòng xuất khẩu và hợp tác quốc tế thuộc Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Lâm nghiệp Pháp cho biết, Bộ Nông nghiệp của hai nước đã tăng cường sự hợp tác trong thời gian gần đây. Phía Pháp hỗ trợ Việt Nam kiểm soát nguồn gốc trong chăn nuôi hay quản lý việc tiêu thụ hàng nông sản tại các chợ đầu mối.
Nhằm thúc đẩy sự hợp tác với các đối tác Việt Nam, Pháp đã cử một người chuyên trách về nông nghiệp sang làm việc tại Đại sứ quán ở Việt Nam. Điều đó cho thấy, Pháp rất quan tâm đến việc mở rộng hoạt động hợp tác sản xuất và xuất khẩu hàng nông sản tại Việt Nam.
Theo ông Ygor Gibehind, việc tham gia các hội chợ nông nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp của hai nước tìm hiểu về nhu cầu đầu tư, công nghệ chế biến. Ông nói: "Các doanh nghiệp nông sản Pháp rất quan tâm đến Việt Nam, một thị trường có tiềm năng lớn. Khi EVFTA có hiệu lực, sẽ có rất nhiều cơ hội cho nông sản của cả Pháp và Việt Nam. Vì vậy, doanh nghiệp của hai nước cần xúc tiến các kế hoạch hợp tác, đầu tư ngay từ bây giờ".
Ông Phillippe Yvergneaux: "Còn rất nhiều cơ hội tại Việt Nam cho các nhà đầu tư Pháp".
Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), giới thiệu về các ưu thế của thị trường Việt Nam cũng như các cơ hội cho các doanh nghiệp Pháp. Theo đó, Việt Nam đang mở ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của nền kinh tế, môi trường kinh doanh đầy hứa hẹn, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài… Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thực hiện tại 140 nước cho thấy, Việt Nam đứng thứ 60 trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn 2016 - 2017, tăng tám bậc so với vị trí 68 trong giai đoạn 2014 - 2015. WEF đánh giá xu hướng chung là Việt Nam vẫn đang ngày càng cải thiện năng lực cạnh tranh.
Năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt khoảng 2,63 tỷ euro. Trong đó, có những sản phẩm nổi bật như: thiết bị điện tử - linh kiện, sản phẩm may mặc, đồ gỗ, cà phê và thủy sản. Trong khi đó, Pháp xuất khẩu sang Việt Nam đạt 1,13 tỷ euro trong năm 2015, bao gồm các mặt hàng chính như: dược phẩm, hóa chất, máy móc thiết bị, sữa và các sản phẩm từ sữa cùng mỹ phẩm. Chỉ riêng trong lĩnh vực nông sản, Pháp xuất khẩu 133 triệu euro sang Việt Nam.
Trong chín tháng đầu năm 2016, các doanh nghiệp Pháp đã đầu vào 26 dự án mới và bảy dự án tăng vốn với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 139,06 triệu USD, tăng 55 % so với cùng kỳ năm 2015. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến 20-10-2016, hiện có 1.710 dự án từ 22 quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu (EU) còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 21,48 tỷ USD. Trong đó Pháp đứng thứ ba với 450 dự án và 3,4 tỷ USD tổng vốn đầu tư, chiếm 16,1 % tổng vốn đầu tư.
Khi EVFTA có hiệu lực vào năm 2018, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan cho hàng hóa của EU thuộc 65 % số dòng thuế trong biểu thuế. Trong vòng 10 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ trên 99 % số dòng thuế trong biểu thuế. Số dòng thuế còn lại sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan với mức thuế trong hạn ngạch là 0 %. EU cũng cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi EVFTA có hiệu lực đối với hàng hóa của Việt Nam thuộc 85,6 % số dòng thuế trong biểu thuế, tương đương 70,3 % kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU.
Hội thảo này là một cơ hội quan trọng để các cơ quan quản lý và doanh nghiệp hai nước thảo luận các giải pháp để vượt qua những thách thức và tận dụng tối đa thỏa thuận thương mại tự do. Đây là cũng bước chuẩn bị cho chuyến đi khảo sát thị trường Việt Nam của đoàn doanh nghiệp Pháp vào cuối tháng 10.
Ổn định chính trị luôn là ưu tiên hàng đầu trong các chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư cũng như bạn bè quốc tế đến làm ăn du lịch. Ổn định chính trị chính là điều kiện cần thiết để chúng ta có cơ sở phát triển kinh tế xã hội
ReplyDelete"Các doanh nghiệp nông sản Pháp rất quan tâm đến Việt Nam, một thị trường có tiềm năng lớn. Khi EVFTA có hiệu lực, sẽ có rất nhiều cơ hội cho nông sản của cả Pháp và Việt Nam. Vì vậy, doanh nghiệp của hai nước cần xúc tiến các kế hoạch hợp tác, đầu tư ngay từ bây giờ".
ReplyDeleteHi vọng rằng hợp tác giữa 2 nước Việt Pháp trong tương lai sẽ ngày càng tốt đẹp hơn nữa