@
Quyết Tâm
Khai thác thông tin từ các lĩnh vực của đời sống xã hội để chuyển tải tới công chúng là mong muốn cốt yếu để xã hội phát triển. Nhưng thực tế cho thấy không phải ai cũng có cái nhìn khách quan, đúng đắn như vậy… Mấy ngày gần đây trên các trang mạng xã hội đang rộ lên nhiều bài viết chống phá bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đáng lưu ý có bài viết của tác giả Bùi Quang Vơm (Danlambao) với tự đề “Dân chủ có đuôi XHCN”. Không phải ai cũng biết rõ Bùi Quang Vơm là người như thế nào?, đang làm gì?, ở đâu?... Nhưng biết rõ nhất về con người này với nhiều khả năng “nổi trội”, thường xuyên là cộng tác viên tích cực cho trang “Dân làm báo” viết bài xuyên tạc, bịa đặt chống phá Đảng, Nhà nước ta... Qua đọc bài viết và xuất phát từ thực tiễn của đất nước và với trách nhiệm là một công dân tôi xin trao đổi với Bùi Quang Vơm đôi dòng suy tư, đồng thời giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn về tình hình của đất nước, nhất là vấn đề dân chủ ở nước ta hiện nay, không để những thông tin bịa đặt ấy ảnh hưởng xấu đến xã hội.
Trong
rất nhiều thông tin được xâu chuỗi, cóp nhạt, hư cấu theo chủ đích của cá nhân,
tôi quan tâm nhất đến nội dung thông tin tác giả cho rằng “Quốc hội chỉ làm luật cho đảng, và biểu quyết cho chính
sách của đảng… Phong trào tự ứng cử do tiến sĩ Nguyễn Quang A đề
xuất và chính mình tự ứng cử đang tạo ra một không khí sinh hoạt
chính trị sôi động chưa từng có, cuốn hút sự quan tâm của rất đông
dân chúng, đang là một thách thức uy tín nền dân chủ giả hiệu được
đảng đạo diễn … điều mà chúng ta phải thống nhất khẳng định với
nhau rằng, cái "dân chủ XHCN" đã không còn lừa bịp được ai,
và phải bị tiêu vong”. Liệu có đúng như vậy không?. Từ hiện thực cuộc
sống, tôi xin khẳng định không phải như vậy. Dân chủ ở nước ta được thể hiện,
tăng cường và có cơ chế để đảm bảo thực hiện trên nhiều lĩnh vực từ chính trị,
kinh tế, hệ thống pháp luật, tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước. Về chính
trị, dân chủ thể hiện ở việc Đảng Cộng sản VN là đại diện cho lợi ích của nhân
dân lao động và dân tộc, mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà
nước đều vì dân; công việc của Đảng được coi là công việc của toàn dân. Dân chủ
đích thực ấy được thể hiện cụ thể ở chỗ, việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tổ chức
lấy ý kiến nhân dân và nhận được 26 triệu lượt ý kiến tâm huyết của nhân dân cả
trong và ngoài nước góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Đây chính là những
biểu hiện cao nhất, sinh động nhất của việc phát huy dân chủ xã hội, đề cao
quyền làm chủ thực sự của nhân dân lao động. Tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội
khóa XIII đã thông qua bản Hiến pháp mới phản ánh đúng “ý Đảng, lòng Dân”; đồng
thời, tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của ĐCSVN. Vai
trò lãnh đạo của Đảng không phải là sự áp đặt hay ý muốn chủ quan của Đảng, mà
do lịch sử giao phó, nhân dân đồng tình ủng hộ và được Hiến pháp xác nhận.
Trong đó, bản Hiến pháp cũng làm rõ và sâu sắc hơn bản chất giai cấp công nhân,
tính tiên phong, tính nhân dân của ĐCSVN và bổ sung một yêu cầu rất quan trọng.
Đó là: “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát
của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”.
Dân chủ thể hiện rõ nét qua các quy định được nêu nhất quán trong các bản hiến
pháp: “Nhà nước CHXHCN VN là nhà nước của dân, do dân, vì dân”. Quyền lực nhà
nước thuộc về toàn dân, chứ không hề nằm trong tay một tổ chức, một nhóm hay
một cá nhân nào. Nhân dân thực hiện quyền dân chủ của mình qua hai hình thức: trực
tiếp và gián tiếp. Nhân dân có quyền tố cáo, khiếu nại các cá nhân có hành vi
vi phạm pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Rõ ràng, gần gũi và
sống động nhất về dân chủ trong chính trị ở thời điểm vừa là việc góp ý cho Văn
kiện đại hội XII của Đảng diễn ra sôi nổi khắp mọi nơi, từ trung ương đến địa
phương với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Đảng tôn trọng tối đa mọi ý
kiến đóng góp của nhân dân, kể cả các ý kiến phản biện mang tính xây dựng.
Quyền của người dân còn được thể hiện qua các cơ quan đại diện như Quốc hội, HĐND
các cấp, MTTQ và các đoàn thể... Mọi vấn đề thiết yếu đều được đưa ra bàn thảo
trước khi quyết định. Trên diễn đàn Quốc hội kỳ họp vừa qua đã diễn ra rất sôi
nổi cuộc thảo luận về Luật trưng cầu ý dân. Đặc biệt từ nhiều năm nay, các
phiên chất vấn của Quốc hội đều được truyền hình trực tiếp để toàn dân theo
dõi, giám sát. Rất ít quốc gia trên thế giới, ngay cả một số nước phương Tây
làm được việc này. Nếu không là một đất nước dân chủ, tôn trọng quyền dân chủ,
đất nước của nhân dân thì không thể có những sinh hoạt dân chủ như vậy. Ở nước
ta, việc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được tiến hành theo nguyên tắc
phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Được thể hiện cụ thể ở 4
nguyên tắc: Nguyên tắc phổ thông; Nguyên tắc bình đẳng; Nguyên tắc bầu cử trực tiếp; Nguyên tắc bỏ
phiếu kín. Mặt khác, bầu cử là hoạt động có tính chất pháp lý
rất quan trọng, là một thể chế dân chủ đã có từ lâu trên thế giới. Tại VN, từ hơn
70 năm trước, ngày 6-1-1946, lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, cử tri cả nước
đã nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa I, mở đầu cho quá trình xây dựng chế
độ dân chủ mới; là sự khởi đầu và phát triển của Quốc hội, một thiết chế dân
chủ, trụ cột trong Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân
dân. Quyền bầu cử, quyền ứng cử là những quyền cơ bản của công dân đã được
tất cả các bản Hiến pháp của VN (năm 1946, năm 1959, năm 1980, năm 1992, năm
2013) quy định. Hiến pháp hiện hành (Hiến pháp năm 2013), tại Điều 27 đã quy
định: “Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt
tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. Việc thực hiện các quyền này
do luật định”. Trên thực tế, chúng ta đã tổ chức thành công 13 cuộc bầu cử đại
biểu Quốc hội và các địa phương cũng đã tổ chức thành công rất nhiều cuộc bầu
cử HĐND các cấp. Thông qua bầu cử, nhân dân trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại
diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, thay mặt mình thực hiện
quyền lực nhà nước; góp phần thiết lập bộ máy nhà nước để tiến hành các hoạt
động quản lý xã hội. Điều 6 của Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “Nhân dân thực hiện
quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc
hội, HĐND và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước”.
Thực
tế luôn khẳng định, dân chủ không phụ thuộc vào cơ chế một đảng hay đa đảng, mà
nó phụ thuộc vào bản chất của đảng cầm quyền và đảng đó phục vụ cho lợi ích của
giai cấp nào cũng như cách thức vận hành cụ thể của bộ máy nhà nước theo quan
điểm của giai cấp đó. Việc thực hiện chế độ một đảng hay nhiều đảng phụ thuộc
vào những điều kiện chính trị, lịch sử, xã hội, văn hóa, tôn giáo cụ thể của
mỗi quốc gia. Lựa chọn thể chế chính trị một đảng hay đa đảng là quyền tự quyết
của mỗi nước, không một thế lực nào có thể áp đặt cho nước khác. Dân chủ chỉ
được đảm bảo trong điều kiện đảng cầm quyền thực sự cách mạng, hoạt động vì lợi
ích của nhân dân. Dân chủ suy đến cùng là quyền tự do, bình đẳng của công dân,
thừa nhận nhân dân là chủ thể của quyền lực. Quyền làm chủ của nhân dân được
thể chế hóa thành các chuẩn mực mang tính nhà nước và pháp quyền; thành nguyên
tắc tổ chức và vận hành của nhà nước cũng như các thiết chế chính trị khác, tạo
nên chế độ dân chủ. Vì vậy, không ai khẳng định là nhiều đảng sẽ tốt hơn một
đảng. Chế độ đa nguyên, đa đảng không bao giờ và không thể mang lại những giá
trị dân chủ đúng nghĩa đối với quảng đại quần chúng nhân dân, mà chỉ mang lại
lợi ích cho các chính đảng trong thể chế chính trị.
Chúng
ta đều biết, không phải VN chưa từng có chế độ đa đảng, mà còn có các đảng
khác, như: Đảng Dân chủ VN (thành lập ngày 30-6-1944), Đảng Xã hội VN (thành
lập ngày 22-7-1946) theo sáng kiến của ĐCSVN và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm tập
hợp những trí thức yêu nước, những thương gia, kỹ nghệ gia, cả những viên chức
của chế độ cũ tham gia cách mạng. Đây là vấn đề sách lược, nhằm mở rộng thành
phần của Mặt trận Việt Minh, tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.
Cần nhấn mạnh rằng, Đảng Dân chủ VN và Đảng Xã hội VN là những tổ chức yêu nước
chân chính, thành viên của Mặt trận Dân tộc thống nhất VN, thừa nhận vai trò
lãnh đạo của ĐCSVN. Điều đó cũng có nghĩa, trong suốt quá trình tồn tại của
mình, Đảng Dân chủ và Đảng Xã hội chưa
bao giờ là lực lượng đối lập, trái lại luôn là đồng chí chân thành của ĐCSVN.
Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới do ĐCSVN khởi xướng và lãnh đạo, xét thấy
lý do và mục đích tồn tại không phù hợp nữa, không phát triển thêm được đảng
viên mới, hai đảng này đã tự nguyện giải tán, chứ hoàn toàn không phải bị ai
“bức tử” như có người hàm hồ, vô trách nhiệm rêu rao trên mạng xã hội gần
đây…
Xét đến cùng,
chủ đích của Bùi Quang Vơm đang hướng tới đó là xuyên tạc, bịa đặt vấn đề dân
chủ ở VN hiện nay để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Không chỉ hiện nay mà nhiều
năm qua, cũng giống như Bùi Quang Vơm, một số người đang cổ súy cho dân chủ
kiểu Mỹ và phương Tây. Họ thường rêu
rao, nền dân chủ của Mỹ và phương Tây là “mô hình mẫu mực, có tính phổ quát”.
Nhưng trên thực tế, bằng nhiều cách thức khác nhau, họ cố gắng xuất “khẩu ra”
khắp thế giới nhằm đạt tới các mục đích chưa hẳn là vì dân chủ. Tuy nhiên, về
cả lý thuyết lẫn thực tế, bản chất “mô hình” này là dân chủ dành cho số ít hay
dành cho số đông vẫn là câu hỏi chưa được trả lời thấu đáo. Từ thực trạng của
vấn đề, cần đặt câu hỏi rằng, lợi ích vật chất, tinh thần mà số đông được hưởng
thụ liệu có phải chủ yếu nhằm khỏa lấp khoảng cách ngày càng xa hơn giữa giàu
và nghèo, tạo ra ấn tượng mơ hồ về việc quyền lợi của số đông được bảo đảm? Khi
các câu hỏi đó chưa được trả lời thì nền dân chủ kiểu Mỹ và phương Tây vẫn có
các khiếm khuyết riêng và khó có thể khắc phục nếu tiếp tục vận hành theo những
quan niệm, tiêu chí và cách thức vốn có. Vấn đề đặt ra là, chỉ có thể học hỏi
một số nội dung tiến bộ từ “mô hình” đó chứ không nên coi là “mẫu mực” để vận
dụng, mô phỏng một cách máy móc, tùy tiện được. Một dẫn chứng cụ thể cho thấy
bản chất thực của nó, ngày 22-7-2015, một công trình nghiên cứu khoa học với
chủ đề Lòng tin ở Đức và châu Âu - một so sánh quốc tế gồm 20 quốc gia
(Vertrauen in Deutschland und Europa - Ein internationaler Vergleich von 20
Ländern) do Viện nghiên cứu kinh tế Cô-lô-nhơ (IW Köln) - viện nghiên cứu nổi
tiếng ở CHLB Đức, thực hiện. Và ngày 26-7-2015, trong phiên bản dành riêng cho
ngày chủ nhật, tờ Thế giới (Die Welt) là nơi đầu tiên công bố công trình này
với tên bài Ngày càng nhiều người châu Âu không tin vào nền dân chủ (Immer mehr
Europäer misstrauen der Demokratie). Đến ngày 30-7-2015, báo chí CHLB Đức từ
trung ương đến địa phương đều đưa tin cùng nội dung, nhưng với tên bài khác
nhau như: Châu Âu trong khủng hoảng tư tưởng (Europa in der Ideologie-Krise),
Người dân nam châu Âu có mối nghi ngờ ngày càng lớn vào hệ thống chính trị
(Südeuropäer zweifeln immer stärker am politischen System)…
Ở VN, sự lãnh
đạo duy nhất của ĐCSVN từ khi ra đời đến nay là sự lựa chọn khách quan của lịch
sử; nền chính trị nhất nguyên ở nước ta là do nhân dân ta lựa chọn từ chính
những trải nghiệm trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây
dựng CNXH. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp cách mạng ở nước ta đã đem lại
những quyền cơ bản nhất cho quốc gia, dân tộc và toàn thể nhân dân lao động. Đó
là độc lập, tự do cho Tổ quốc; là quyền tự quyết dân tộc, quyền bình đẳng với mọi
quốc gia khác trong việc lựa chọn con đường phát triển đi lên của mình; là
quyền tự do lập hiến và lập pháp, lựa chọn và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN
của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, mọi
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước VN đều có sự tham gia
đóng góp ý kiến của quần chúng nhân dân; được xây dựng trên cơ sở lắng nghe,
tiếp thu ý kiến xây dựng của mọi tổ chức chính trị - xã hội, của các đoàn thể
và mọi tầng lớp nhân dân.
Công cuộc đổi
mới toàn diện đất nước dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN đã thu được nhiều thành tựu
to lớn, làm thay đổi căn bản bộ mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất
nước. Đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao; dân chủ xã hội ngày càng
được bảo đảm,… Điều đó một lần nữa khẳng định vai trò lãnh đạo của ĐCSVN trong
công cuộc giải phóng dân tộc trước kia, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Thực tiễn đó cũng là minh chứng hùng hồn để bác bỏ
nhận thức sai trái, bịa đặt của Bùi Quang Vơm và một số người đang lợi dụng vấn
đề “dân chủ” để chống Đảng, Nhà nước, nhất là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội
khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang tới gần. Một dân tộc VN
đoàn kết sẽ tạo nên một sức mạnh to lớn giúp VN vượt qua mọi khó khăn thử thách
của thời đại. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “đoàn kết, đoàn kết,
đại đoàn kết – thành công, thành công, đại thành công”.