Châu Á-Thái Bình
Dương được coi là thị trường điểm sáng trong thành tích 114,8 tỷ USD tổng kim
ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2012.
Dự báo năm 2013,
theo ông ĐÀO NGỌC CHƯƠNG, Phó Vụ trưởng Vụ Châu Á-Thái Bình
Dương, Bộ Công Thương, hàng hóa Việt Nam vào thị trường này vẫn sẽ
tăng trưởng ổn định, đáp ứng nhu cầu và tính bổ sung trong phát triển kinh tế
của các thị trường trong khu vực.
- PV: -
Xin ông cho biết những nét nổi bật trong quan hệ thương mại của Việt Nam với
khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thời gian qua?
Ông ĐÀO
NGỌC CHƯƠNG: -Năm 2012, thị trường Châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục là thị
trường có kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất
khẩu của Việt Nam với thế giới.
Kim ngạch xuất khẩu
của Việt Nam sang thị trường này ước đạt 57,3 tỷ USD, gấp 2,53 lần kim ngạch
xuất khẩu sang thị trường châu Âu, và tăng 2,51 lần xuất khẩu sang thị trường
châu Mỹ và chiếm tỷ trọng 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Bất chấp những khó
khăn chung của kinh tế trong nước và khu vực, xuất khẩu của Việt Nam sang thị
trường Châu Á - Thái Bình Dương vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng ổn định và có
mức tăng trưởng cao nhất so với các khu vực thị trường khác.
Trong khi xuất khẩu
sang thị trường châu Phi giảm, xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ đều
tăng trưởng chậm lại so với 2011 thì kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Châu Á
- Thái Bình Dương vẫn tăng trưởng khá ở mức 22%, trong đó khu vực thị trường
Châu Đại Dương tăng cao nhất với 26,1%.
Nếu xét về thứ hạng
các đối tác thương mại, trong số năm đối tác có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất
của Việt Nam năm 2012, thì có bốn đối tác thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình
Dương bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia.
Trong số mười thị
trường có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, thì bảy thị trường thuộc
khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Những thị trường có mức tăng trưởng cao so
với cùng kỳ năm trước là Hồng Kông (68%), Malaysia (61%), Lào (52%) và Thái Lan
(50%).
Năm 2012 cũng đánh
dấu những thành công đáng khích lệ khi Việt Nam xuất khẩu được số lượng lớn các
sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao và tìm kiếm được những thị trường mới
cho các sản phẩm truyền thống trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trong đó phải kể
đến việc xuất khẩu sản phẩm linh kiện điện tử các loại với tốc độ tăng trưởng
đột biến trên 60% với hầu hết các thị trường trong khu vực.
Ngoài ra, năm 2012
cũng ghi nhận thị trượng Trung Quốc nhập khẩu gạo Việt Nam với khối lượng cao
kỷ lục, 1,7 triệu tấn, đạt 826 triệu USD (tăng 442% so với cùng kỳ năm ngoái).
Có thể khẳng định,
thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện vẫn là thị trường mà hàng hóa
xuất khẩu của Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh và là thị trường xuất khẩu
tiềm năng do hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và
các nước trong khu vực đã và đang được ký kết.
Cụ thể, chúng ta đã
có các hiệp định thương mại tự do ASEAN+ với với các đối tác Nhật Bản, Hàn
Quốc, Trung Quốc, Astralia và New Zealand và Ấn độ trong khuôn khổ ASEAN.
Đối với Nhật Bản,
hai bên đã và đang triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản.
Ngoài ra, hiện nay Việt Nam cũng đang tham gia đàm phán FTA song phương với Hàn
Quốc và các FTA đa phương với các nước khác trong khu vực như RCEP và TPP.
- Những nét bổ sung
của hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này là gì và đâu là lợi thế
cạnh tranh, thưa ông?
-Năm 2012 vừa qua
là một năm nhiều biến động trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên,
tăng trưởng kinh tế khu vực nàyg những năm gần đây luôn ở mức cao hơn các khu
vực khác.
Thêm vào đó, do nhu
cầu và tính bổ sung trong cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu của các nước trong khu
vực, Châu Á - Thái Bình Dương vẫn được coi là khu vực thị trường đang và sẽ đem
lại những động lực mới và mạnh mẽ cho xuất khẩu Việt Nam.
Với đà tăng mạnh
trong năm 2012, có thể tự tin về xu hướng chung đối với xuất khẩu hàng hóa Việt
Nam tại khu vực này năm 2013 vẫn sẽ tăng trưởng ổn định.
Điều nổi bật nhất,
Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực thị trường truyền thống đối với hàng hóa xuất
khẩu của Việt Nam, văn hóa, thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với người Việt
nên doanh nghiệp có nhiều thuận lợi.
Đặc biệt, Việt Nam
có chung đường biên giới với Trung Quốc nên bên cạnh phương thức vận chuyển truyền
thống bằng đường biển, trao đổi thương mại với thị trường này qua đường bộ cũng
rất sôi động.
Việc Việt Nam ký
kết hiệp định thương mại tự do với hầu hết các thị trường lớn trong khu vực
cũng là một thuận lợi lớn cho doanh nghiệp.
-Trong năm 2013
được dự báo còn nhiều khó khăn, vậy theo ông các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu
ý gì khi xuất khẩu hàng hóa vào khu vực thị trường này?
- Vì đa phần là quy
mô vừa và nhỏ nên khi xuất khẩu sang thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, doanh
nghiệp Việt cần lưu ý hiểu rõ những đặc điểm của thị trường, xây dựng chiến
lược xâm nhập, đẩy mạnh xuất khẩu tại từng thị trường trong khối.
Việc đa dạng hóa,
cá biệt hóa sản phẩm xuất khẩu sang từng thị trường cho phù hợp với thị hiếu và
nhu cầu tiêu dùng của người dân nước sở tại là một yếu tố quan trọng quyết định
thành công của doanh nghiệp.
Để thực hiện được
điều này, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng và đầu tư nhiều hơn vào hoạt động
nghiên cứu, phát triển sản phẩm; vấn đề nhãn mác, thương hiệu sản phẩm.
Việc đăng ký bảo hộ
thương hiệu là điều rất quan trọng khi xuất khẩu hàng hóa, tránh tình trạng bị
kiện về tranh chấp thương hiệu, hay bị mất thương hiệu vào tay doanh nghiệp
nước ngoài.
Bên cạnh đó, yêu
cầu mang tính phổ quát chung cho mọi thị trường là vấn đề nâng cao chất lượng
và đa dạng hóa sản phẩm. Trong khi đó, dù không phải là khu vực thị trường quá
khó tính nhưng Châu Á-Thái Bình Dương cũng đang ngày càng khắt khe hơn về tiêu
chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và tác động môi trường của sản phẩm.
Để đẩy mạnh xuất khẩu
nói chung và sang khu vực này nói riêng, một điểm nữa doanh nghiệp cần lưu ý là
phải tăng cường giới thiệu quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức: tại các hội
chợ triển lãm, qua Internet và các phương tiện thông tin khác.... bên cạnh việc
tăng cường liên kết, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tránh tình trạng
cạnh tranh không lành mạnh và để mất thị phần vào tay doanh nghiệp ngoại.
- Xin cảm ơn ông.
Bất chấp những khó khăn chung của kinh tế trong nước và khu vực, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Châu Á - Thái Bình Dương vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng ổn định và có mức tăng trưởng cao nhất so với các khu vực thị trường khác.
ReplyDeleteTrong khi xuất khẩu sang thị trường châu Phi giảm, xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ đều tăng trưởng chậm lại so với 2011 thì kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Châu Á - Thái Bình Dương vẫn tăng trưởng khá ở mức 22%, trong đó khu vực thị trường Châu Đại Dương tăng cao nhất với 26,1%.
Những con số ấn tượng về thành công của xuất khẩu Việt Nam
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vốn là một trong những thị trường triển vọng nhất và thật đáng mừng khi Việt Nam đã tận dụng được những thế mạnh của mình để tấn công vào thị trường này. Hi vọng trong thời gian tới chúng ta vẫn giữ được sự phát triển ổn định như vậy, đồng thời có thể mở rộng hơn thế mạnh xuất khẩu của chúng ta.
ReplyDelete